ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเกือบ10ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งเกือบ10ดอลล์

เหตุนักลงทุนเมินสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ หลังคลายกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนและการแข็งค่าของดอลลาร์ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาทอง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ร่วงลง 9.70 ดอลลาร์  ปิดตลาดวันศุกร์ (18ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ที่ราคา 1,282.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในกรอบ 109 เยนในวันนี้ ตามการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นเอเชีย หลังจากที่นักลงทุนคาดการณ์ความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

อย่างไรก็ดี นักลงทุนไม่ต้องการซื้อขายล็อตใหญ่ ก่อนถึงช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ขณะที่ตลาดการเงินสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์หน้า เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ 

เมื่อเวลา 23.52 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.48% สู่ระดับ 109.75 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.20% สู่ระดับ 124.70 เยน และร่วงลง 0.28% สู่ระดับ 1.1363 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.27% สู่ระดับ 96.33

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า จีนได้เสนอแผนเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ โดยจีนได้เสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าสหรัฐเป็นเวลา 6 ปี รวมมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ จีนเสนอที่จะเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐที่มีต่อจีนให้เหลือศูนย์ภายในปี 2567 จากที่ขาดดุลการค้าต่อจีนจำนวน 3.23 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

รายงานดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทางการจีนยืนยันว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อเปิดการเจรจากับสหรัฐรอบใหม่

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ซึ่งอาจจะเป็นการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าบางประเภทหรืออาจจะยกเลิกทั้งหมด โดยมีเป้าหมายที่จะลดความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศ