มก.กลับไปเปิดปิดภาคเรียนตามเดิม

มก.กลับไปเปิดปิดภาคเรียนตามเดิม

รักษาการแทนอธิการบดีมก.เผย มก.กลับไปเปิดปิดภาคเรียนตามเดิมตั้งแต่ปีการศึกษา 62 โดยจะเปิดเรียนวันที่ 8 ก.ค. เลื่อนวันเปิดออกไปอีก 1 สัปดาห์ เหตุนิสิตจำนวนหนึ่งเข้าโครงการเวิร์คแอนด์แทรเวล ในต่างประเทศ ส่วนปี 63 กลับตามเดิมเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 14 ม.ค.62 นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.)เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีมติเห็นชอบให้มก.กลับไปเปิดปิดภาคเรียนตามเดิมตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป โดยภาคเรียนที่ 1 เปิดประมาณเดือน มิ.ย.-ต.ค. และภาคเรียนที่ 2 เปิดปิดเดือนพ.ย.- เม.ย.นั้น ขณะนี้ได้เตรียมการไว้พร้อมแล้ว โดยจะเลื่อนการเปิดปิดภาคเรียน 2 ครั้ง ครั้งแรกปีการศึกษา 2562 จะเปิดเรียนวันที่ 8 ก.ค. แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงวันเปิดภาคเรียน โดยเลื่อนวันเปิดออกไปอีก 1 สัปดาห์ เพราะพบว่ามีนิสิตจำนวนหนึ่งเข้าโครงการเวิร์คแอนด์แทรเวล ในต่างประเทศ และมีอีกจำนวนหนึ่งที่วางแผนฝึกงานไว้ จึงต้องมีการยืดหยุ่น ส่วนปีการศึกษา 2563 ก็จะเลื่อนกลับมาเปิดปิดภาคเรียนตามเดิมเต็มรูปแบบ คือ เดือน มิ.ย.เป็นต้นไป

"การขยับการเปิดปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2562 กับการรับสมัครทีแคส ไม่ค่อยมีผลกระทบ ส่วนการเปิดปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2563 คงต้องขอหารือกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) อีกครั้ง ว่า ระบบทีแคสในปีการศึกษา 2563 จะมีการปรับปรุงอะไรหรือไม่ เพราะโดยส่วนตัวมองว่าระบบทีแคสเป็นระบบที่ดี ที่ให้โอกาสเด็ก แต่ระยะเวลาการรับสมัครยาวเกินไป เมื่อนานไปเด็กก็เครียด"นายจงรัก กล่าว

นายจงรัก กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีข้อเรียกร้องให้ ทปอ.เลื่อนวันสอบแกต/แพต กลับไปเป็นวันที่ 23-26 ก.พ.62 เหมือนเดิม หากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งจากวันที่24 ก.พ.นั้น เรื่องนี้ ทปอ.คงต้องหาฟังคำตอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งก่อน โดยส่วนตัวเห็นว่า การเลื่อนวันสอบนั้น หากเลื่อนแล้วเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน ไม่ส่งผลกระทบต่อการสอบอื่นๆก็พร้อมสนับสนุน เราต้องยึดประโยชน์ของนักเรียนเป็นที่ตั้ง