แอลจีเพิ่มลงทุนพันล้านดอลล์ในจีน

แอลจีเพิ่มลงทุนพันล้านดอลล์ในจีน

แอลจี ลงทุนเพิ่ม1พันล้านดอลลาร์ ผลิตแบตเตอรีในจีนเพิ่มรองรับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในจีนและทั่วโลกที่ขยายตัวต่อเนื่อง หวังใช้จีนเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออกไปสหรัฐและยุโรป

แอลจี เคมิคัล ประกาศแผนลงทุนเพิ่ม 1.07 พันล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตแบตเตอรีที่โรงงานในเมืองหนานจิงเพิ่มรองรับกระแสความต้องการรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในจีนที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว และแอลจี ยังมีแผนใช้ฐานการผลิตแบตเตอรีในจีนเป็นฐานหลักเพื่อส่งออกแบตเตอรีไปจำหน่ายในตลาดสหรัฐและตลาดยุโรปด้วย

ความเคลื่อนไหวของแอลจี เคมิคัล มีขึ้นในช่วงที่บริษัทสัญชาติเกาหลีรายนี้พยายามดิ่้นรนอย่างหนักเพื่อเจาะตลอดแบตเตอรีในจีน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ผลิตแบตเตอรีสัญชาติจีนครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ โดยประมาณ 50% ของเม็ดเงินลงทุนรอบล่าสุดนี้ จะเป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรีสำหรับใช้กับรถยนต์ที่เมืองหนานจิง ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นในเมืองหนานจิง อนุมัติแผนนี้ของแอลจีแล้ว ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนในโรงงานผลิตแบตเตอรีสำหรับสมาร์ทโฟน และผลิตแบตเตอรีสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

บรรดาผู้ประกอบการแบตเตอรีสัญชาติเกาหลีหลายรายเริ่มหันมาลงทุนอย่างหนักเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต ในจำนวนนี้ รวมถึง เอสเค อินโนเวชัน ที่เริ่มก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีในสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่จีน ซึ่งเร่งแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและปัญหามลภาวะในเมืองใหญ่ ออกนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนใช้รถยนต์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่นโยบายของจีนส่วนใหญ่เอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการในจีนมากกว่าต่างชาติ

สิ่งที่จีนดำเนินการในขณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง จนเรียกได้ว่าจีน เป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง จนส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าช่วงเดือนพ.ย.ปีที่แล้วเพิ่มขึ้นมากถึง 84,000 คัน