กัมพูชาปัดออกพาสปอร์ตให้"ยิ่งลักษณ์"

กัมพูชาปัดออกพาสปอร์ตให้"ยิ่งลักษณ์"

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธออกหนังสือเดินทางกัมพูชาแก่นางยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย หลังจากมีรายงานว่า นางยิ่งลักษณ์ใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาตั้งบริษัทที่ฮ่องกง

นายพลเหมา จันดารา ผู้อำนวยการกองงานบัตรประจำตัวประชาชน กระทรวงมหาด ไทยกัมพูชา เปิดเผยต่อเว็บไซต์ข่าวพนมเปญโพสต์เมื่อวันพฤหัสบดี (10ม.ค.)ว่า กัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ และหนังสือเดินทางที่เป็นข่าว กัมพูชาไม่รู้ว่าเป็นของปลอมหรือไม่ แต่รัฐบาลกัมพูชาไม่เคยออกหนังสือเดินทางให้กับคนต่างชาติ เพราะการทำเช่นนั้นถือเป็นเรื่องที่ละเมิดกฏหมายกัมพูชา ทั้งยังบอกว่า ชาวต่างชาติ จะสามารถได้หนังสือเดินทางกัมพูชา ก็ในกรณีที่โอนสัญชาติ ผ่านพระราชกฤษฎีกาที่ลงพระปรมาภิไธยโดยพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหมุนีเท่านั้น

นายพลเหมา บอกด้วยว่า ไม่มีใครไม่รู้ว่านางยิ่งลักษณ์เป็นคนไทย และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเธอจะใช้หนังสือเดินทางกัมพูชาไปจดทะเบียนตั้งบริษัทในฐานะพลเมืองชาวกัมพูชาได้อย่างไร โดยเขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรื่องนี้

ถ้อยแถลงของนายพลเหมา มีขึ้นหลังจากเว็บไซต์เซาธ์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ มีหนังสือเดินทางของกัมพูชา และอาจจะใช้ในการหลบหนีออกจากประเทศไทยในปี 2560 ซึ่งประเด็นนี้เพิ่มน้ำหนักให้กับทฤษฎีที่ว่าทำไมอดีตนายกรัฐมนตรีจึงสามารถหลบหนีข้ามพรมแดนออกจากไทยมาได้ ทั้ง ๆ ที่อยู่ภายใต้การจับตาดูของฝ่ายทหาร แม้ฝ่ายกัมพูชาจะปฏิเสธเรื่องนี้ตลอดมาก็ตาม