น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นกว่า2%

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้นกว่า2%

รับคาดการณ์เจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 1.26 ดอลลาร์ หรือ 2.6%  ปิดตลาดที่ราคา 49.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.29 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดตลาดที่ราคา 58.62 ดอลลาร์/บาร์เรล 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังดำเนินไปเป็นอย่างดี ขณะที่นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ คาดการณ์ว่า สหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะแก้ไขความขัดแย้งทุกอย่าง  ซึ่งคำกล่าวของนายรอสส์มีขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีน กำลังเจรจาการค้าในวันนี้เป็นวันที่ 2 เพื่อยุติการทำสงครามการค้าระหว่างกัน

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า จีน มีความเชื่อมั่นที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงการค้าก่อนเส้นตายในเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจพบว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 460,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. สู่ระดับ 32.68 ล้านบาร์เรล/วัน นำโดยซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด จากการผลิตน้ำมันมากเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้สต็อกน้ำมันสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 17% ในปีที่แล้ว แตะดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้นมากกว่า 12 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนนี้