ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีกระทรวงต่างประเทศลิเบีย

ไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีกระทรวงต่างประเทศลิเบีย

กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาอ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสำนักงานใหญ่กระทรวงการต่างประเทศของลิเบีย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน และบาดเจ็บอีก 10 คน

กลุ่มไอเอส ออกแถลงการณ์ผ่านสำนักข่าวอามักซึ่งเป็นของกลุ่มว่า สมาชิก 3 คนของกลุ่มไอเอส เป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสำนักงานใหญ่กระทรวงการต่างประเทศของลิเบียซึ่งตั้งอยู่ในกรุงตริโปลี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส มีขึ้นหลังจากเกิดคาร์บอมบ์ด้านหลังอาคารของกระทรวงต่างประเทศลิเบียเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ (14.00 น.ตามเวลาไทย) จากนั้นมือปืนกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้าสู่ตัวอาคารทั้งทางประตูหน้าและประตูหลัง และยิงต่อสู้กับกองกำลังรักษาความปลอดภัย

ด้านสภาประธานาธิบดีแห่งรัฐบาลเอกภาพ ซึ่งเป็นรัฐบาลที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น)ให้การรับรอง ออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตีดังกล่าวอย่างรุนแรง โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ขี้ขลาด

เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มไอเอส ได้ก่อเหตุโจมตีสำนักงานใหญ่ของบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ซึ่งตั้งอยู่กลางกรุงตริโปลี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีกหลายราย