อัยการสหรัฐไม่ตั้งข้อหา"ริชาร์ด หลิว"

อัยการสหรัฐไม่ตั้งข้อหา"ริชาร์ด หลิว"

คณะอัยการรัฐมินนิโซตา สหรัฐ ไม่ตั้งข้อหา“ริชาร์ด หลิว”ซีอีโอเจดีดอทคอม หลังซีอีโอบริษัทชื่อดังรายนี้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษามหาวิทยาลัยมินนิโซตา

เจดีดอทคอม เป็นยักษ์ใหญ๋ด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งของจีน และเป็นคู่แข่งของอาลีบาบา โดยนายหลิว เป็นที่รู้จักในวงกว้างของจีน และมีสินทรัพย์ทั้งหมดประมาณ 7,900 ล้านดอลลาร์ (258,634 ล้านบาท) และเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา บริษัทเจดีดอทคอม แถลงว่า นายหลิวไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ถูกแจ้งความผิดคน

“ระหว่างการเดินทางไปทำธุรกิจที่สหรัฐ นายหลิวถูกตำรวจในรัฐมินนิโซตาสอบสวน จากการแจ้งความที่ไม่ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริง โชคดีที่ตำรวจท้องถิ่นตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ว่าการกล่าวหานายหลิวไม่มีมูล และต่อมา นายหลิวก็กลับไปทำกิจกรรมทางธุรกิจต่อ อย่างที่วางแผนไว้ตอนแรกได้”แถลงการณ์จากเจดีดอทคอมระบุ

ขณะที่แถลงการณ์ของคณะอัยการรัฐมินนิโซตา สหรัฐ ระบุว่า หลังจากตรวจสอบพยานหลักฐานและพยานบุคคลร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคณะอัยการระดับอาวุโสที่ดูแลคดีล่วงละเมิดทางเพศ4คนแล้ว ไม่พบหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาที่มีต่อนายหลิว จึงตัดสินใจไม่ตั้งข้อหาใดๆต่อนักธุรกิจรายนี้ 

สำหรับกฎหมายคดีอาญาทางเพศของรัฐมินเนโซตา มี 5 ระดับ ตั้งแต่สถานเบาไปถึงสถานหนัก ครอบคลุมถึงการสัมผัสโดยอีกฝ่ายไม่ยินยอม ไปจนถึงทำร้ายทางเพศอย่างรุนแรงจนบาดเจ็บ

ด้านนายหลิว ระบุว่า การตัดสินใจไม่ตั้งข้อหากับเขาของคณะอัยการรัฐมินนิโซตาตอกย้ำว่าเขาไม่ได้ทำความผิดใดๆตั้งแต่แรก