ปชป.ตื้อคสช. เชียร์ใช้ม.44 คลอดพรรคเดียวเบอร์เดียว

ปชป.ตื้อคสช. เชียร์ใช้ม.44 คลอดพรรคเดียวเบอร์เดียว

"สมชัย ปชป." หนุนใช้ม.44 พรรคเดียวเบอร์เดียวทั่วประเทศ อ้างกกต.ทำงานง่าย ไม่ต้องพิมพ์บัตร 350 แบบ เตือน "ประยุทธ์" เมื่อเป็นแคนดิเดทนายกฯ ต้องปลดรูปโครงการรัฐทั้งหมด

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -20 ธ.ค.61, นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกกต.ปฏิเสธที่จะเสนอรัฐบาลใช้มาตรา 44 แก้ไขให้บัตรเลือกตั้งใช้แบบเบอร์เดียวทั่วประเทศว่า กรณีดังกล่าวมีความเห็นต่างโดยพรรคการเมืองขนาดใหญ่ สามารถหาเสียงได้ง่ายและสร้างแรงจูงใจให้กับประชาชนเลือกพรรคตัวเองได้สะดวกกว่า ส่วนพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กมองว่าพรรคเดียวเบอร์เดียวทำให้ตัวเองเสียเปรียบเพราะส่งไม่ครบทุกเขต แต่ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและการเลือกตั้ง ถ้าใช้ระบบนี้ประชาชนจะไม่สับสนเพราะคุ้นชินมานับ 10 ปี ขณะเดียวกันกกต.ทำงานได้ง่ายขึ้นไม่ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้ง 350 แบบ การจัดส่งบัตรเลือกตั้งไปยังเขตเลือกตั้งต่างๆ ก็ไม่ต้องกลัวส่งผิด หรือส่งไม่ทัน รวมถึงการจัดส่งไปยังนอกราชอาณาจักร การสังเกตการณ์ขององค์กรเอกชน การนับและรวมผลคะแนนก็ทำได้ง่าย

นายสมชัย กล่าวอีกว่า การที่จะทำให้พรรคเดียวเบอร์เดียวนั้น ทำได้ 2 แนวทาง คือครม.และกกต.ในฐานะผู้ปฏิบัติที่ทราบถึงปัญหาเสนอภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคสช.ใช้มาตรา 44 ดำเนินการ โดยไม่ว่าเลือกทางใดทางหนึ่งควรทำให้เสร็จก่อนวันที่ 25 ม.ค.62 ซึ่งเป็นช่วงเวลาได้หมายเลขผู้สมัครและยังไม่ได้พิมพ์บัตร อย่างไรก็ตาม หากเสนอให้สนช.แก้ไขเรื่องดังกล่าวในพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ก็เท่ากับเป็นการประจานสนช.ว่าไม่พิจารณาให้รอบคอบสมบูรณ์ แต่ถ้าใช้ช่องทางมาตรา 44 อย่าลืมว่ารัฐบาลเคยใช้มาตราดังกล่าวแก้ไขปัญหามาหลายครั้งแล้ว เช่น แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง แก้ไขเรื่องการแบ่งเขตไม่ทันตามกำหนดเวลากกต. หรือการแก้ไขประกาศป.ป.ช.ให้ผู้บริหารระดับสูงของสภามหาวิทยาลัยไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน

“เข้าใจว่ากกต.มีภาระมาก แต่อยากให้มองสิ่งนี้ว่าทำให้การเลือกตั้งดีขึ้น ไม่ทำให้ประชาชนสับสน อย่ามองว่าการใช้มาตรา 44 เป็นเรื่องน่ารังเกียจ ทุกอย่างอยู่ที่เหตุผลถ้าใช้แล้วเกิดผลการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ก็จะเป็นประโยชน์”นายสมชัยกล่าว

นายสมชัย กล่าวถึงกรณีกกต.จะเปิดให้ผู้สังเกตการณ์ต่างประเทศเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งว่า ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งแบ่งเป็น 2. กลุ่ม. กลุ่มแรกคือกกต.ของประเทศอื่นซึ่งเป็นเครือข่ายของสำนักงานกกต.อยู่แล้ว เวลามีเลือกตั้งจะผลัดกันไปดูแต่ละประเทศ ข้อสังเกตที่ได้รับจะเป็นไปในทางที่ดี ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นผู้สังเกตการณ์อาชีพจากองค์กรต่างชาติต่างๆ เช่น อัลเฟรล และอียู กลุ่มนี้จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างะตรงไปตรงมา อาจจะไม่ถูกใจผู้มีอำนาจของบ้านเมือง แต่หากไทยสามารถจัดการเลือกตั้งได้ดี สุดท้ายก็จะได้รับคำชื่นชม ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวอะไร ทั้งนี้การที่กกต.จะไฟเขียวให้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง ต้องไฟเขียวทุกกลุ่มไม่ใช่เลือกเฉพาะกลุ่มที่มีความสัมพันธ์ และเมื่อเปิดให้เข้ามาก็ต้องให้ดูทุกพื้นที่

นายสมชัย กล่าวถึงกรณีที่กกต.จะกำหนดเรื่องการใส่รูปบุคคลในป้ายหาเสียงในระเบียบว่าด้วยการหาเสียงว่า กกต.ไม่ควรกำหนดรายละเอียดที่จุกจิกเกินไป และควรให้เป็นดุลยพินิจของผู้สมัครและประชาชนที่จะเลือก เพราะหากไปขึ้นรูปบุคคลที่มีคดีหรือไม่เหมาะสมก็ส่งผลต่อคะแนนของผู้สมัครและพรรคเอง ในพ.ร.ป.พรรคการเมือง ไม่ได้กำหนดรายละเอียดไว้ แต่หากกกต.จะไปออกระเบียบที่จำกัด ก็ต้องพร้อมรับผิดชอบสิ่งที่ตนเองดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐประกาศขึ้นรูปพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯในฐานะผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรค. นายสมชัย. กล่าวว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ รูปของพล.อ.ประยุทธ์ที่ขึ้นในโครงการของรัฐต่างๆต้องเอาลงทั้งหมด เพราะไม่ใช่นั้นอาจมีผู้สมัครซึ่งเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเลือกตั้งร้องกกต.ว่ากระทำผิดกฎหมายฐานใช้ทรัพยากรของรัฐทำให้ได้เปรียบเสียเปรียบ