ตลท.ออกโรงเตือน ผถห.DNA ศึกษาข้อมูลขาย DRL หลัง IFA แนะไม่ควรอนุมัติ

ตลท.ออกโรงเตือน ผถห.DNA ศึกษาข้อมูลขาย DRL หลัง IFA แนะไม่ควรอนุมัติ

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เตือนผู้ถือหุ้น DNA ศึกษาข้อมูลกรณี IFA เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการจำหน่ายหุ้นบริษัทย่อยมูลค่า 168 ล้านบาท เพราะเป็นธุรกิจค้าปลีกที่เป็นรายได้หลัก

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ผู้ถือหุ้น บริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ DNA ศึกษาข้อมูลการจำหน่ายหุ้นของบริษัท ดีเอ็นเอ รีเทล ลิ้งค์ จำกัด (DRL) มูลค่า 168 ล้านบาท ซึ่งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการทำรายการ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ถือหุ้นรักษาสิทธิของตนเองโดยเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2561

  ทั้งนี้ DNA จะเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายหุ้นทั่งหมดของ DRL ในสัดส่วนร้อยละ 80 มูลค่ารวม 168 ล้านบาท โดยคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการทำรายการเนื่องจาก 1) ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์เสริมภายใต้ชื่อ "Kingkong Phone"ของ DRL มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ไม่สูง ประกอบกับบริษัทไม่มีเงินทุนในการขยายกิจการเพียงพอ ทำให้ไม่สามารถทำการแข่งขันกับบริษัทในกลุ่มธุรกิจสื่อสารและไม่สามารถขยาย ส่วนแบ่งทางการตลาดได้ 2) บริษัทมีแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาใช้ในการชำระหนี้สินที่คงค้างของกลุ่มกิจการ และสามารถนำเงินทุนดังกล่าวมาใช้ในการลงทุนในโครงการอื่น

  อย่างไรก็ตาม IFA เห็นว่าผู้ถือหุ้นไม่ควรอนุมัติการจำหน่ายหุ้น DRLเนื่องจากภายหลังการจำหน่าย DRLแล้ว 1. DNA จะไม่สามารถรับรู้รายได้และผลกำไรจากธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และ อุปกรณ์ต่อพ่วงซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทและมีโอกาสสร้างผลกำไรที่ดี ให้กับบริษัทอีกต่อไป

  2. มีความเสี่ยงในการถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์ฯ โดยการจำหน่ายหุ้น DRL จะส่งผลให้บริษัทอาจจะเข้าข่ายเป็นบริษัทที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบ ทั้งหมดในรูปเงินสด/หลักทรัพย์ระยะสั้น (Cash Company) นอกจากนี้ สินทรัพย์ที่ใช้ในการดำเนินงานของบริษัทได้ลดลงในจำนวนที่มีนัยสำคัญอัน เนื่องจากการจำหน่ายหุ้น DRL ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ร้อยละ 87 ของรายได้รวม

  3. โครงการลงทุนอื่นๆ ยังมีความไม่แน่นอนทำให้ยังไม่สามารถรับรู้รายได้ ได้แก่ การเข้าลงทุนในบริษัท เพน์นาว จำกัด (Paynow) และบริษัท ไทยคอล เซ็นเตอร์ เซอร์วิส จำกัด (TCC) รวมทั้งดครงการของบริษัท เสม็ด ยูทิลิตี้ จำกัด

  4. การชำระคืนเงินกู้คงค้างและปลดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนให้ปลอดจากภาระ ค้ำประกันโดยมีอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวไม่ได้เป็นสินทรัพย์เพื่อการ ประกอบธุรกิจของบริษัท ในขณะที่ DNA จะไม่มีรายได้หลักนั้น IFA เห็นว่าจะไม่ได้รับประโยชน์เท่ากับการจำหน่ายอสังริมทรัพย์ดังกล่าวเพื่อ ชำระเงินกู้ยืมที่มีธนาคารและยังดำเนินธุรกิจหลักของบริษัทต่อไป

  ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาความเห็นของ IFA แล้ว ยังคงเห็นว่าการจำหน่ายหุ้น DRL มีความเหมาะสมตามเหตุผลเดิมข้างต้น