พปชร. เยือนถิ่นปชป. บอกชาวบ้านใกล้ได้ธนาคารชุมชนแล้ว

พปชร. เยือนถิ่นปชป. บอกชาวบ้านใกล้ได้ธนาคารชุมชนแล้ว

ปชร.เยือนถิ่นปชป.ระบุ ดันกม.รับรองเป็นนิติบุคคลใกล้ถึงฝั่งแล้ว หวัง ชาวบ้านมีธนาคารชุมชน แก้หนี้นอกระบบ บอกชาวสวนยาง ยกระดับการกรีด-แปรรูป ยกระดับมูลค่าส่งออก

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 61 นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำทีมว่าที่ผู้สมัครลงพื้นที่ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน กลุ่มทอผ้านิคมลานข้อย อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง เพื่อรับฟังข้อเสนอพี่น้องประชาชนเรื่อง กลุ่มออมทรัพย์ ยางพารา และกลุ่มทอผ้า โดยกลุ่มออมทรัพย์อยากให้มีกฏหมายรองรับเป็นนิติบุคคล เพราะจะได้ช่วยชุมชนแก้ปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ นายกอบศักดิ์ ระบุว่า ได้ผลักดันกฏหมายฉบับนี้มาใกล้ถึงฝั่งมากแล้ว กฏหมายจะเข้าสู่สภาในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งจะช่วยให้ชาวบ้านมีธนาคารของชุมชน สวัสดิการของชุมชนที่ถูกต้องตามกฏหมายต่อไป

นอกจากนี้ นายกอบศักดิ์ ยังได้หารือร่วมกับกลุ่มชาวสวนยางพาราและเห็นตรงกันว่าการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้ายางมีความสำคัญมาก ในอนาคตต้องมีกระบวนการให้อุตสาหกรรมและนักวิจัยทำงานใกล้ชิดกับชุมชนเพิ่มขึ้นอีกเพื่อลดต้นทุน ยกระดับการกรีด เก็บยางพารา รวมทั้งการแปรรูปและยกระดับมูลค่าสินค้าส่งออกยาง เช่น การผลิตยางรถยนต์ในประเทศไทย การผลิตหมอนยางพารา ที่นอนยางพารา ผลิตภัณฑ์จากยางพารา นอกจากนี้ ยังได้แนะนำชุมชนเรื่องธนาคารต้นไม้และ การแก้ไขกฏหมาย ให้ตัดไม้มีค่าในพื้นที่กรรมสิทธิ์ของเราได้ ที่เป็นโอกาสของชุมชนในการออมและปลูกต้นไม้ยืนต้นมีค่า เช่น พยุง สัก ยางนา ยางป่า เทพทาโร แซมต้นยาง อีกทั้งยังรับทราบข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะของผู้กรีดยางและชาวสวนยางที่มีพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ที่ยังมีอุปสรรคในการรับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

พปชร.บอกชาวบ้านใกล้ได้ธนาคารชุมชนแล้ว

           พปชร.บอกชาวบ้านใกล้ได้ธนาคารชุมชนแล้ว