สกพอ.ชงตั้งกองทุนอีอีซี ของบพันล้านทุนประเดิม

สกพอ.ชงตั้งกองทุนอีอีซี ของบพันล้านทุนประเดิม

สกพอ. เตรียมเสนอตั้งกองทุนอีอีซี เล็งของบกลางเป็นทุนประเดิม 1 พันล้านบาท ตั้งเป้าดูแลด้านสาธารณสุข การศึกษา เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 23 ม.ค. 2562 สกพอ. จะเสนอให้พิจารณาตั้งกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อเป็นทุนสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ ชุมชน และประชาชนที่อยู่ภายใน หรือที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอีอีซี โดยที่ผ่านมาได้ของบประมาณตั้งต้นกองทุนจากรัฐบาลไป 1 พันล้านบาท แต่รัฐบาลได้อนุมัติให้มาเพียง 100 ล้านบาท เนื่องจากระเบียบการเบิกจ่ายกองทุนยังไม่แล้วเสร็จ แต่ขณะนี้ระเบียบดังกล่าวได้ออกมาแล้ว จึงเสนอเพื่อของบกลางปี 2562 จำนวน 900 ล้านบาท เพื่อรวมกับของเดิมให้ครบ 1 พันล้านบาท

กองทุนฯดังกล่าวจะใช้เพื่อ 1. การพัฒนาพื้นที่หรือชุมชน รวมทั้งช่วยเหลือ หรือเยียวยา ประชาชนและชุมชนบรรดาที่อาจได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอีอีซี ตามความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น 2. สนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาและให้ทุนการศึกษาแก่ประชาชนที่อยู่อาศัยใน อีอีซี หรือที่อยู่ใกล้เคียงและได้รับผลกระทบจากการพัฒนาอีอีซี 3. ค่าใช้จ่ายอื่นที่จะส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการพัฒนา อีอีซี ตามที่ กพอ. กำหนด

“ในอนาคตจะมีรายได้ไหลเข้าสู่กองทุนนี้เพิ่มขึ้น โดยในหลักการจะจัดเก็บรายได้จากผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการอีอีซี โดยเฉพาะนิคมฯในเขตส่งเสริมต่างๆ ค่าธรรมเนียมต่างๆ ในอีอีซี และค่าเช่าที่ดินราชพัสดุที่โอนให้กับ อีอีซี ส่วนรายละเอียดในการจัดเก็บรายได้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด”

รายงานข่าวจาก สกพอ.ระบุว่า กองทุนนี้จะส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพและความรวดเร็วในการพัฒนาอีอีซี และการดูแลโครงสร้างพื้นฐานให้เพียงพอมีคุณภาพในพื้นที่ นอกเหนือจากที่ต้องใช้ดูแลประชาชนในพื้นที่ โดย กพอ.เป็นดูแลการใช้เงิน