นิกเกอิเปิดบวก200จุดขานรับข่าวดีหัวเว่ย

นิกเกอิเปิดบวก200จุดขานรับข่าวดีหัวเว่ย

นางเมิ่ง ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าบริษัทอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับรายงานข่าวที่ว่า ศาลแคนาดาอนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิเปิดพุ่งขึ้น 200.38 จุด หรือ +0.95% แตะที่ 21,348.40 จุด

ศาลแคนาดาอนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่ง หลังจากเพื่อนร่วมงานและครอบครัวของนางเมิ่งได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดและบ้านในการขอประกันตัว มูลค่ารวม 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐและมีความเป็นไปได้ที่นางเมิ่งจะถูกส่งตัวไปยังสหรัฐเพื่อรับการพิจารณาคดีต่อไป

ผู้พิพากษาแคนาดา กล่าวว่า นางเมิ่งจะต้องมอบหนังสือเดินทางให้กับเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสวมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวเอาไว้ที่ข้อเท้า และจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง

รายงานข่าว ระบุว่า นางเมิ่งมีบ้านอยู่ 2 หลังในแคนาดา โดยหลังแรกเป็นบ้าน 6 ห้องนอน มูลค่าประมาณ 5.6 ล้านดอลลาร์แคนาดา ส่วนอีกหลังเป็นคฤหาสน์มูลค่าประมาณ 16.3 ล้านดอลลาร์แคนาดา

การตัดสินใจอนุญาตให้ประกันตัวนางเมิ่ง มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ ทางการจีนได้เข้าควบคุมตัวนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูตชาวแคนาดา ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือของสถาบันอินเตอร์เนชั่นแนล ไครซิส กรุ๊ป(ไอซีจี) โดยเจ้าหน้าที่จีนยังไม่ได้เปิดเผยเหตุผลของการเข้าควบคุมตัวนายคอฟริก