ยื้อปรับค่าโดยสารรถเมล์ รอถกอีกนัด 14 ธ.ค.นี้ คาดปรับขึ้น 1 บาท

ยื้อปรับค่าโดยสารรถเมล์ รอถกอีกนัด 14 ธ.ค.นี้ คาดปรับขึ้น 1 บาท

คณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ยื้อปรับค่าโดยสารรถเมล์ รอถกอีกนัด 14 ธ.ค.นี้ คาดปรับขึ้น 1 บาท

นายพีระพล ถาวรศุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่มีนายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ยังไม่ได้มีมติที่จะให้สมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง สมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ปรับค่าโดยสารตามที่เคยเรียกร้อง โดยที่ประชุมจะมีการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้มอบหมายให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการการชดเชยของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากที่มีการปรับค่าโดยสาร ว่าหลังจากนี้จะมีการชดเชยผู้โดยสารอย่างไร และการชดเชย กรณีที่ไม่ให้ผู้ประกอบการปรับค่าโดยสาร ภาครัฐจะชดเชยอย่างไรบ้างให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงหากมีการปรับค่าโดยสารแล้วทางผู้ประกอบการจะมีการปรับปรุงรถโดยสารที่ให้บริการอย่างไรขึ้นบ้าง เพื่อเป็นการยกระดับการบริการให้เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้แบกรับภาระต้นทุนค่าโดยสารมายาวนาน โดยข้อเรียกร้องที่ทางผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง กับสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน ได้เคยเสนอขอมายัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือขอปรับราคารถร้อนจาก 9 บาท เป็น 12 บาท รถปรับอากาศเริ่มต้นจาก 13 - 25 บาท เป็น 15 - 27 บาท รถปรับอากาศรุ่นใหม่ 4 กิโลเมตร (กม.) แรก 20 บาท ส่วนที่เกิน 4 กม. เป็น 25 บาทตลอดสาย

โดยในการประชุมครั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.ได้แบกรับภาระต้นทุนค่าโดยสารมาโดยตลอด ทั้งเรื่องของน้ำมัน ค่าเสื่อม ค่าบริหารจัดการต่างๆ และทางภาครัฐไม่ได้มีการปรับค่าโดยสารมานาน ดังนั้นแนวทางที่เป็นไปได้และประชาชนผู้ใช้บริการจะไม่ได้รับผลกระทบมากเกินไปในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันมีค่าครองชีพสูง จะให้มีการปรับค่าโดยสาร ในส่วนของรถร้อนอาจปรับขึ้น 1 บาท หรือจาก 9 บาท เป็น 10 บาท ขณะที่รถปรับอากาศปรับระยะละ 1 บาท จาก 13 -25 บาท เป็น 14-26 บาท ส่วนรถปรับอากาศรุ่นใหม่ ความเห็นของคณะกรรมการฯ หลายคนยังไม่ได้ข้อสรุป โดยหากจะมีการอนุมัติปรับราคาก็ไม่สูงตามที่ผู้ประกอบการเสนอ