คำประกาศของหมู่บ้านเสื้อแดง "เมื่อ คสช.ปลดล็อคการเมือง เราจะกลับมา"

คำประกาศของหมู่บ้านเสื้อแดง "เมื่อ คสช.ปลดล็อคการเมือง เราจะกลับมา"

กลุ่มหมู่บ้านเสื้อแดงสามารถเกาะกลุ่มกันได้ ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างแกนนำที่เป็นคนในหมู่บ้านนั้น ๆ ให้กล้าพูด กล้าแสดงความคิด สนใจประเด็น ความเคลื่อนไหวทางการเมือง

ความไม่ชัดเจนเรื่องการปลดล็อคทางการเมือง ทำให้มีการเคลื่อนไหวจากฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลที่สร้างความฮือฮาโดยเฉพาะกรณีของ นายอานนท์ แสนน่าน ประธานหมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย แห่งประเทศไทย แกนนำคนเสื้อแดง ที่โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวเชิญชวนคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมกันที่ อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันรัฐธรรมนูญ โดยแฝงนัยยะทางการเมืองบางอย่าง

คำประกาศของหมู่บ้านเสื้อแดง \"เมื่อ คสช.ปลดล็อคการเมือง เราจะกลับมา\"

นอกจากนั้นเขายังนำทัพยื่นหนังสือขออนุญาตทำกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตย และเรียกร้องให้รัฐบาลยืนยันว่ามีการเลือกตั้งในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยได้ยื่นหนังสือขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและ มทบ.24 อุดรธานี พร้อมชักชวนสมาชิกร่วมอุดมการณ์ผ่านทางโซเชียลนัดรวมพลคนเสื้อแดงในวันที่ 10 ธันวาคม 2561 ที่ศาลากลางบ้านหนองกุง ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี แต่ไม่นานก็ต้องประกาศยกเลิกการจัดเวทีที่จะมีขึ้น โดยระบุว่า ทางการไม่อนุญาต

"ตลอด 4 ปี การลงพื้นที่ พบปะพี่น้อง ผมไม่ได้พูดคุยประเด็นทางการเมืองเลย กระทั่ง รัฐบาล คสช.มีคำสั่งคลายล็อคการเมืองแล้ว เห็นว่ามีทั้งฟากฝั่งการเมืองการเดินคาราวะแผ่นดิน การลงพื้นที่หาเสียง เราคิดว่าเราเองก็สามารถแสดงออกทางการเมืองได้เช่นกัน จึงมีความในคิดว่าวันนี้ประเทศไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตย ตั้งใจว่าวันรัฐธรรมนูญ เราจะแสดงเชิงสัญลักษณ์ในการเรียกร้องให้ประเทศกลับมามีประชาธิปไตยเต็มรูปแบบ กิจกรรมที่ตั้งใจไว้คือ การบายศรีสู่ขวัญ ขึ้นป้ายหมู่บ้านประชาธิปไตย 10 หมู่บ้านใน ต.ทุ่งใหญ่ มีพี่น้องเสื้อแดงจากหลายจังหวัดเดินทางมาพบปะกัน คาดว่ามีมากว่า 1,000 คน แต่ก็มีคำสั่งไม่อนุญาตเสียก่อน โดยทหารประกาศให้พื้นที่จัดงานเป็นพื้นที่พิเศษห้ามเข้าออก หากมีการเคลื่อนไหวจะใช้คำสั่ง ม. 44 จับกุมทันที จึงต้องประกาศยกเลิกเพราะกังวลว่าพี่น้องที่เดินทางมาจะได้รับผลกระทบ" นายอานนท์กล่าว

คำประกาศของหมู่บ้านเสื้อแดง \"เมื่อ คสช.ปลดล็อคการเมือง เราจะกลับมา\"

" กลุ่มหมู่บ้านเสื้อแดงสามารถเกาะกลุ่มกันได้ ส่วนหนึ่งมาจากการสร้างแกนนำที่เป็นคนในหมู่บ้านนั้น ๆ ให้กล้าพูด กล้าแสดงความคิด สนใจประเด็น ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่อาจจะส่งผลกระทบกับวิถีชีวิต จะไม่มีใครเด่นกว่าใคร จะไม่มีเซเลปคนเสื้อแดง แต่ทุกคนเท่ากัน เพราะเชื่อว่าแกนนำที่สร้างมาจากคนในชุมชน จะเข้าใจปัญหาของชุมชนตัวเองดีที่สุด"นายอานนท์ บอก และว่าวิธีการสร้างแกนนำในลักษณะนี้ เชื่อว่าทำให้กลุ่มคนในหมู่บ้านเสื้อแดงมีความสามัคคี รวมกันเป็นปึกแผ่น

คำประกาศของหมู่บ้านเสื้อแดง \"เมื่อ คสช.ปลดล็อคการเมือง เราจะกลับมา\"

"แต่เดิมกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย และรักเคารพ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแดงสยาม กลุ่ม นปช.และกลุ่มหมู่บ้านคนเสื้อแดง ขณะนั้นแกนนำแต่ละกลุ่มมีแนวคิดการทำงานที่แตกต่างกันอยู่แล้ว กระทั่งปัจจุบันที่แกนนำหลายคนออกไปตั้งพรรคเอง บางคนเป็นเซเลปที่เด่นดัง ต้องมีรถรับส่ง บางคนประกาศไม่เอาคุณทักษิณ จึงทำให้มองว่าแนวคิดหลายเรื่องที่ไม่สอดคล้อง เพราะชาวบ้านในหมู่บ้านคนเสื้อแดงยังคงรักและยืนยันสนับสนุนพรรคเพื่อไทย และคุณทักษิณตลอดไป"

ถึงแม้ว่าวันนี้กิจกรรมแสดงเชิงสัญลักษณ์จะต้องล้มเลิกลง ทหารประกาศหากเห็นแกนนำและชาวบ้านเข้ามาในพื้นที่ให้ใช้ ม. 44 จับกุมทันที ทำให้นายอานนท์ต้องประสานแกนนำกระจายข่าวยุติการพบปะกันในครั้งนี้ เพราะชาวบ้านหลายคนยังไม่เคยพบสถานการณ์การควบคุมจากเจ้าหน้าที่ จึงเกรงว่าจะมีปัญหาตามมา ทั้งที่เตรียมป้ายหมู่บ้าน อาหารการกิน ไว้รองรับสมาชิกหมู่บ้านที่เตรียมเดินทางมาร่วมงานพร้อมแล้ว

"แต่หลังวันที่ 11 ธ.ค. 61 อาจจะทำกิจกรรมขึ้นป้ายหมู่บ้านประชาธิปไตยแห่งประเทศไทยอีกครั้งอย่างแน่นอน เพราะป้าย ข้าวของเครื่องใช้ที่เตรียมจัดงานวันนี้ก็ยังมีอยู่"นายอานนท์ กล่าว