'พรรคการเมือง' ร่วมถวายพานพุ่ม 'ร.7' เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ

'พรรคการเมือง' ร่วมถวายพานพุ่ม 'ร.7' เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ

"พท.-ปชป.-ชทพ.-ทษช." ถวายพานพุ่ม "พระบรมราชานุสาวรีย์ ร.7" เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ ไร้เงา "พปชร." ด้าน "นิกร" จ่อ ชง "กกต." ใช้บัตรโหล "เลือกตั้ง" นอกราชอาณาจักร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศช่วงเช้าที่รัฐสภา บรรดาแกนนำพรรคการเมือง ทั้งเพื่อไทย นำโดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคฯ พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดยนายนิกร จำนง ผอ.พรรคฯ พรรคไทยรักษาชาติ นำโดยร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคฯ พรรคชาติพัฒนา นำโดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคฯ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ  หัวหน้าพรรคฯ รวมถึงตัวแทนหน่วยงานรัฐและองค์กรอิสระต่างทยอย นำพานประดับพุ่มดอกไม้ถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระราชพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว 

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าไม่ปรากฎตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ นำพานพุ่มดอกไม้มาถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระราชพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แต่อย่างใด

ด้าน นายนิกร กล่าวถึงกรณีกกต.เตรียมตัดชื่อและโลโก้พรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้งจนถูกพรรคการเมืองต่างๆคัดค้านอย่างหนักว่า ขอเสนอทางออกแก้ปัญเรื่องนี้ ให้แบ่งบัตรเป็น 2ประเภทคือ 1.บัตรที่มีเฉพาะหมายเลขผู้สมัคร ที่กกต.จะนำมาใช้ครั้งนี้ หรือบัตรโหล ให้นำไปใช้เฉพาะการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรวันที่4-16ก.พ.2562 เพื่อแก้ปัญหาขนส่งบัตรไม่ทัน 2.บัตรเลือกตั้งที่พิมพ์ทั้งทั้งชื่อและโลโก้พรรคให้นำไปใช้กับการเลือกตั้งในประเทศ โดยให้เปลี่ยนวิธีจัดซื้อจัดจ้างให้โรงพิมพ์แต่ละจังหวัดจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งได้ แทนการให้ส่วนกลางจัดพิมพ์ เพื่อความรวดเร็ว เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ผู้สมัครแต่ละเขตเลือกตั้งจะได้เบอร์ไม่ตรงกัน ทั้งนี้ ตนจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปเสนอต่อที่ประชุม กกต.กับพรรคการเมืองในวันที่19ธ.ค.นี้ 

นายนิกร กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีข้อเสนอให้แก้กฎหมายให้แต่ละพรรคใช้หมายเลขผู้สมัครเป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศนั้น ไม่เห็นด้วย เพราะมีความยุ่งยาก ต้องไปแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ อาจกระทบต่อการเลือกตั้งไม่ทันวันที่ 24ก.พ.62 ได้