บิทคอยน์ดิ่งกว่า 11% ทำนิวโลว์ปีนี้

บิทคอยน์ดิ่งกว่า 11% ทำนิวโลว์ปีนี้

บิทคอยน์ดิ่งลงกว่า 11% เมื่อวันศุกร์ (7ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในปีนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวนในเดือนธ.ค.

บิทคอยน์อยู่ที่ระดับ 3,368.90 ดอลลาร์ หลังจากทรุดตัวลง 11.46% แตะระดับ 3,306 ดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า หากไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆเข้าตลาด บิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลจะยังคงอ่อนตัวลงต่อไปในปีหน้า โดยมูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลดิ่งลงเกือบ 87% ในปีนี้

ปัจจัยหนึ่งที่ฉุดราคาบิทคอยน์ในวันนี้ คือการที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (กลต.) ประกาศเลื่อนการตัดสินใจอนุมัติการจัดตั้งกองทุนอีทีเอฟ แวนเอค โซลิด บิทคอยน์ ทรัสต์ ( ETF VanEck SolidX Bitcoin Trust) ซึ่งเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของบริษัทแวนเอค ในการจัดตั้งกองทุนอีทีเอฟบิทคอยน์ โดยกลต.เลื่อนการตัดสินใจดังกล่าวเป็นวันที่ 29 ก.พ.ปี2562

นอกจากนี้ การดิ่งลงของบิทคอยน์ยังเกิดจากการที่สกุลเงินบิทคอยน์ แคช แตกตัวออกเป็นสกุลเงิน“บิทคอยน์ เอบีซี” และ“บิทคอยน์ เอสวี” ซึ่งเพิ่มความไม่แน่นอนต่อตลาดสกุลเงินดิจิทัล

ขณะเดียวกัน บิทคอยน์ยังถูกกดดันจากการที่นายเบนัวต์ โคเออร์ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวเตือนว่า บิทคอยน์เป็นการรวมตัวกันของภาวะฟองสบู่ กลโกงแบบแชร์ลูกโซ่ และเป็นหายนะด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังสอบสวนว่าบิทไฟเน็กซ์( Bitfinex) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ได้จับมือเททเธอร์ ลิมิเท็ดปั่นราคาบิทคอยน์หรือไม่

ทั้งนี้ เททเธอร์ ลิมิเท็ด เป็นบริษัทที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และมีการออกสกุลเงินเททเธอร์