โอเปคไร้ข้อสรุปฉุดราคาน้ำมันดิ่งเกือบ3%

โอเปคไร้ข้อสรุปฉุดราคาน้ำมันดิ่งเกือบ3%

โอเปค ต้องการให้รัสเซียให้ความร่วมมือปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอย่างน้อย 250,000-300,000 บาร์เรล/วัน แต่รัสเซียยืนกรานว่า ให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตได้เพียงครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (6ธ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวลงเกือบ3% เพราะนักลงทุนผิดหวังผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันนี้ ซึ่งยังไม่สามารถได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน อีกทั้ง ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่ซาอุดีอาระเบีย เสนอให้โอเปคปรับลดกำลังการผลิตน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 1.40 ดอลลาร์ หรือ 2.7%  ปิดตลาดที่ราคา 51.49 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.50 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ราคา 60.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปคได้เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ ซึ่งถึงแม้สมาชิก 15 ชาติของโอเปคต่างเห็นพ้องกันในหลักการเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่โอเปคก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดการลดกำลังการผลิต จนกว่าจะมีการหารือกับรัสเซียในวันพรุ่งนี้

สมาชิกโอเปคจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับช่วงครึ่งปีหน้าในการประชุมวันนี้ ก่อนที่ประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย จะเข้าร่วมการประชุมในวันพรุ่งนี้ โดยนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า โอเปคจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิต

นายอัล-ฟาลีห์ กล่าวด้วยว่า โอเปคและประเทศพันธมิตรกำลังดำเนินการเพื่อปรับลดกำลังการผลิต แต่โอเปคอาจประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง ถ้าหากไม่สามารถประนีประนอมกับรัสเซียได้และเมื่อถามว่า จริงหรือไม่ที่ว่า โอเปคและประเทศพันธมิตรจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมวันนี้และพรุ่งนี้ นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า “จริง”

โอเปคระบุว่า กำลังรอคำตอบจากรัสเซียเกี่ยวกับข้อเสนอตัวเลขการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซีย

ทั้งนี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กำลังหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เกี่ยวกับความร่วมมือของรัสเซียในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ก่อนที่นายโนวัคจะบินกลับมายังกรุงเวียนนา เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับกลุ่มโอเปกในวันพรุ่งนี้