ปกาเกอะญอบ้านจันทน์ร่วมใจสร้าง 'ทางเดินของพ่อ'

ปกาเกอะญอบ้านจันทน์ร่วมใจสร้าง 'ทางเดินของพ่อ'

ชาวปกาเกอะญอบ้านจันทน์ - วิริยะประกันภัย น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดทำโครงการตามรอยพ่อ สานต่อความสามัคคี บูรณะเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน สร้างเป็นอุโมงค์ต้นไม้-สะพานไม้ “จอปาแกล๊ะ” หวังให้คนรุ่นหลังเรียนรู้ ศาสตร์พระราชา

เครือข่ายประชาคมบ้านจันทน์ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านจันทน์ และ บมจ.วิริยะประกันภัย ร่วมจัดทำโครงการตามรอยพ่อ สานต่อความสามัคคี ที่บ้านจันทน์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันปรับภูมิทัศน์พัฒนาเส้นทางที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 เสด็จพระราชดำเนินผ่านทางลูกรังและทุ่งนา เพื่อเยี่ยมราษฎรในถิ่นทุรกันดาร ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร เมื่อปี 2522 ด้วยการปรับพื้นที่ถนนลูกรังพร้อมสร้างอุโมงค์ต้นไม้ ตามแนวคิด “เส้นทางเดินต้นไม้ของพ่อ” และสร้างสะพานไม้ ระยะทาง 200 เมตร โดยใช้ชื่อว่า “สะพานจอปาแกล๊ะ” มีความหมายว่า เส้นทางเดินของพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อไปยังโรงเรียนสหมิตรวิทยา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เคยเสด็จมาทรงงานใต้ต้นไทร


สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ นับว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความผูกพันของชาวบ้านที่มีต่อกัน โดยพบว่า ชาวบ้านในพื้นที่ 7 คนได้เสียสละพื้นที่ทุ่งนาให้เป็นจุดสร้างสะพานไม้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ถึงศาสตร์ของพระราชาจากสถานที่จริง และมุ่งหวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามวิถีชนเผ่าของชาวปกาเกอะญอ รวมทั้งชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ คาดหวังว่าจะยกระดับเป็น "ตำบลต้นแบบการพัฒนาที่ยั่งยืน" และเป็นศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 และแสดงพลังความจงรักภักดี ที่พระองค์ท่านทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนนี้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีอาชีพที่ยั่งยืน


ทั้งนี้ นายประสาน นิลมานัตต์ กรรมการและที่ปรึกษา บมจ.วิริยะประกันภัย พร้อมทีมผู้บริหาร ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการทั้งหมด ได้ส่งมอบสะพานจอปาแกล๊ะที่สร้างเสร็จแล้วให้กับชุมชนบ้านจันทน์ได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ โดยมีนายอดิศักดิ์ ดวงจินดา นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา และนายอัครเดช เรืองกิจคณิต นายก อบต.บ้านจันทร์ อ.กัลยานิวัฒนาจ.เชียงใหม่ และชาวปกาเกอะญอมาร่วมรับมอบในครั้งนี้ ด้วย