ชี้ 'ปชป.-พท.' ตีรวนไม่ถกแม่น้ำ5สาย ลั่นหากจำเป็นขอคุย 'อภิสิทธิ์'

ชี้ 'ปชป.-พท.' ตีรวนไม่ถกแม่น้ำ5สาย ลั่นหากจำเป็นขอคุย 'อภิสิทธิ์'

"ประวิตร" ชี้2พรรคใหญ่ "ปชป.-พท." ตีรวน ไม่ร่วมถกแม่น้ำ5สาย ปัดเดินสายคุยนักการเมือง ชี้หากจำเป็นขอคุย "อภิสิทธิ์" ดีกว่า เชื่อยังไม่ปิดประตู

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพูดคุยระหว่างแม่น้ำ 5 สายกับพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธ.ค. ที่สโมสรทหารบกถนนวิภาวดี ต้องมีข้อตกลงหรือทำสัญญาใจอะไรหรือไม่ เพื่อให้การเลือกตั้งออกมาเรียบร้อยว่า ไม่มี หากพรรคการเมืองอยากจะรู้อะไรก็ถามมา เราก็จะชี้แจง โดยต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก็มาด้วยไม่เห็นมีอะไร

เมื่อถามว่า กรณีพรรคการเมืองใหญ่ปฏิเสธ ไม่มาร่วมหารือ จะเห็นผล สำเร็จหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็เขาเจตนาไม่มา ก็ไม่มา จะให้ทำอย่างไร เมื่อถามย้ำว่า มองอย่างไร พรรคใหญ่อย่าง เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และพรรคในเครือข่ายไม่มา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็เขาจะตีรวน แต่เชื่อว่าไม่ส่งผลอะไร ก็รู้แล้วว่าไม่มีอะไร ตีรวนนั่นแหละ ก็ไม่เห็นมีอะไร เราก็เชิญมาก็ให้มาพูดคุยกัน ไม่มีเหตุผลที่จะไม่มา

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ทาง กกต. เคยเชิญพรรคการเมืองไปหารือแล้วเป็นเพราะเหตุใด คสช.ถึงต้องนัดหารืออีก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า อยากให้พรรคการเมืองได้มาถามเองโดย ว่าอยากรู้อะไรดีกว่าให้สื่อมาถามแทน อยากจะรู้อะไรก็มา ทั้งนี้ตนคงไม่ต้องเตรียมตัวอะไรพร้อมตอบคำถามอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หากมีพรรคการเมืองสอบถามถึงความสัมพันธ์ระหว่าง คสช.กับ พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ได้มีความเกี่ยวพันธ์อะไรกับ คสช.เพียงแต่มี 4 รัฐมนตรีที่ทำงานร่วมกันในรัฐบาลอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ แล้วจะไปเกี่ยวกันได้อย่างไร คนที่เขาอยากเล่นการเมืองเขาก็ไป คนที่ไม่อยากเล่นการเมืองก็ไม่ไปก็ไม่เห็นมีอะไรเลย แล้วคนในคสช.ก็ไม่ได้ไปอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ จะเกี่ยวกันอย่างไร

เมื่อถามว่าให้น้ำหนักกับคำพูดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ระบุไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แหม เขายังไม่ได้บอกว่าไม่ร่วม เขาบอกว่ายังไม่ถึงเวลาพูด ใช่หรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า ไปทราบข่าววงในมาใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็เขาพูดเลย ว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะพูด ซึ่งเขาบอกว่ามีนโยบายที่แตกต่างกัน

เมื่อถามว่ายังไม่ตัดพรรคประชาธิปัตย์ออกไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ถามกลับว่า ใครตัด จะไปรู้ได้อย่างไร ซึ่งตนก็ฟังมาจากที่ นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ ซึ่งเขาบอกว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะพูด แต่มีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องเหล่านี้

"ก็เขาเป็นพรรคใหญ่ ก็มีสิทธิ์ที่จะพูด พูดได้ และเป็นพรรคที่ประชาชนให้การสนับสนุน รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆด้วย ก็แล้วแต่ที่จะพูด ผมฟังอย่างเดียว แต่ยืนยันว่าไม่เคยไปเจอใคร ถ้าหากมีความจำเป็นต้องคุย ถ้าไปเจอนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ผมไปเจอนายอภิสิทธิ์ไม่ดีกว่าเหรอ เพราะเขาเป็นหัวหน้าพรรค แล้วนายเฉลิมชัยทำอะไรได้ " พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า นักการเมืองมีการพูดคุยกันว่าไปพบกับ พล.อ.ประวิตร ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เคยไป และไม่เคยพบกับพรรคการเมืองใด ทั้งพรรคประชาธิปัตย์พรรคเพื่อไทย ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐก็พบเฉพาะ 4 รัฐมนตรีแต่ก็ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องการเมืองแต่จะคุยกันในเรื่องของงานที่เกี่ยวข้องงานของรัฐบาล

เมื่อถามว่า หลังเลือกตั้ง หากมีคนเข้ามาคุยจะพร้อมหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาคงไม่คุยแล้วเพราะตนไม่ได้อยู่ในตำแหน่ง ขนาดอยู่ในตำแหน่งเขายังไม่มาคุยเลย แล้วจะมาคุยอะไรหลังเลือกตั้ง ยังมองไม่เห็นภาพ ก็พูดกันไปเรื่อย