'สมชัย' ชี้ตรรกะ 4 รมต.สังกัดพรรคไม่ต้องลาออกถูกแค่ครึ่งเดียว

'สมชัย' ชี้ตรรกะ 4 รมต.สังกัดพรรคไม่ต้องลาออกถูกแค่ครึ่งเดียว

"สมชัย" ชี้ตรรกะ 4 รมต.สังกัดพรรคไม่ต้องลาออกถูกแค่ครึ่งเดียว เหตุครม.ชุดนี้มีอำนาจเต็มไม่ไช่แค่ ครม.รักษาการ เชื่อวิญญูชนรู้ อะไรควรทำ-ไม่ควรทำ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. )โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊ก ส่วนตัว กรณี 4 รัฐมนตรีสังกัดพรรคการเมืองแต่ไม่ลาออกจากตำแหน่งว่า การอ้างว่า มีความเห็นจากหลายฝ่ายทั้งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และอดีตประธาน กกต.ระบุว่า 4 รมต.ที่ไปตั้งพรรคการเมืองไม่จำเป็นต้องลาออก ด้วยเหตุผลในอดีตว่าที่ผ่านมาทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งก็ไม่เคยมีรัฐมนตรีลาออกนั้น เป็นตรรกะที่ถูกเพียงครึ่งเดียว เนื่องจากการดำรงอยู่ของรัฐมนตรีในภาวะปกติและภาวะที่เป็นอยู่ในปัจจุบันแตกต่างกันรัฐธรรมนูญมาตรา 169 ระบุว่า ในช่วงการเลือกตั้ง รัฐมนตรีใน ครม.รักษาการจะทำ 4 เรื่องไม่ได้ คือ 1. การอนุมัติงบประมาณโครงการที่ผลผูกพันรัฐบาลหน้า 2. การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ เว้นที่ กกต.เห็นชอบ 3 ใช้เงินสำรองจ่าย ฉุกเฉินจำเป็นเว้นแต่ กกต.เห็นชอบ และ 4. ใช้ทรัพยากรหรือบุคคลของรัฐเพื่อการหาเสียง ซึ่งมาตราดังกล่าว บังคับใช้เฉพาะกรณีที่อายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลงหรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฎร แล้ว ครม.ทั้งชุดต้องพ้นจากตำแหน่งแล้วให้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อเป็น ครม.รักษาการจนกว่าจะมี ครม.ชุดใหม่ แต่ไม่ใช่กรณีเลือกตั้งครั้งแรก ที่ ครม.ยังมีอำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ

"หาก 4 รัฐมนตรีไม่ลาออกในช่วงเลือกตั้ง แล้วไปกระทำการใน 4 เรื่อง เช่น บังเอิญไปใช้ทรัพยากรของรัฐที่หมิ่นเหม่ไปในทางหาเสียง หรือไปอนุมัติงบประมาณหรือโครงการใดๆที่มีผลผูกพันรัฐบาลชุดต่อไป หรืออนุมัติงบฉุกเฉินและมีลักษณะเป็นการหาเสียง จะเกิดการฟ้องร้องตีความกันอีกว่าทำได้หรือทำไม่ได้ ยิ่งเป็นเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการจะเกิดความวุ่นวายหากแต่งตั้งแล้วเป็นโมฆะภายหลังกฎหมายไม่ได้บอกให้ลาออก แต่วิญญูชนควรรู้ ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ และยิ่งวิญญูชนยิ่งควรรู้ว่าอะไรควรพูดไม่ควรพูด" นายสมชัยระบุ