ฝรั่งเศสชะลอขึ้นราคาเชื้อเพลิง 6 เดือน

ฝรั่งเศสชะลอขึ้นราคาเชื้อเพลิง 6 เดือน

รัฐบาลฝรั่งเศสชะลอแผนขึ้นราคาไฟฟ้าและก๊าซออกไปครึ่งปี หลังการประท้วงขับไล่ผู้นำประเทศที่ปะทุขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ยังไม่มีวี่แววสงบ

นายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟิลิปของฝรั่งเศส แถลงผ่านโทรทัศน์วันนี้ (4 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลจะระงับแผนขึ้นภาษีเชื้อเพลิงเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งแผนดังกล่าวเป็นชนวนให้กลุ่มม็อบ “เสื้อกั๊กเหลือง” ออกมาประท้วงทั่วประเทศเมื่อกว่า 3 สัปดาห์ที่แล้ว เพราะไม่พอใจที่ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น

“รัฐบาลจะระงับมาตรการควบคุมการปล่อยมลพิษของยานพาหนะที่มีกำหนดเริ่มบังคับใช้ในเดือนม.ค. 2562 ด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง” นายฟิลิปกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ

ด้านแกนนำของแนวร่วมเสื้อกั๊กเหลืองซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามีใครบ้าง ยังสงวนท่าทีต่อแถลงการณ์ดังกล่าว หลังพวกเขาปฏิเสธเข้าพบกับนายฟิลิปที่ทำเนียบรัฐบาลไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม การที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำวัย 40 ปี ยังคงปฏิเสธพบกับบรรดาผู้ประท้วงด้วยตัวเอง สร้างความไม่พอใจให้แก่ประชาชนจำนวนมาก

ผลสำรวจความเห็นชาวฝรั่งเศสหลายสำนักเป็นไปในทางเดียวกันว่า 2 ใน 3 ของชาวฝรั่งเศสสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ม็อบกลุ่มนี้อาจยังเคลื่อนไหวกันต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายที่แท้จริง นั่นคือ “การยกเลิก” การขึ้นราคาเชื้อเพลิงในครั้งนี้ ไม่ใช่ “การระงับเพียงชั่วคราว”