ปิดฉากนสพ.อายุ122 ปีในมาเลย์

ปิดฉากนสพ.อายุ122 ปีในมาเลย์

มาเลย์ เมล (Malay Mail) หนังสือพิมพ์ที่ได้ชื่อว่าเก่าแก่ติดอันดับโลกหลังอยู่ยืนยงมานานกว่าร้อยปี ตีพิมพ์ฉบับสุดท้ายเมื่อวันเสาร์ ( 1 ธ.ค. ) พร้อมเดินหน้าลุยตลาดสื่อดิจิทัล

หนังสือพิมพ์ “มาเลย์ เมล์” ที่สร้างชื่อจากความเป็นสื่อมวลชนเข้มแข็งและข่าวเอ็กซ์คลูซีฟสั่นสะเทือนวงการ เดินทางมาถึงจุดที่ต้องหยุดการตีพิมพ์ ในยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมสื่อ และนับจากวันอาทิตย์ ( 2 ธ.ค.) เป็นต้นไป มาเลย์ เมล์ จะเหลือแต่รูปแบบออนไลน์เท่านั้น

ในสารอำลาของ ดาโต๊ะ หว่อง ไซ วาน บรรณาธิการมาเลย์ เมล์ ขอให้ผู้สนับสนุนตั้งแต่คนอ่านถึงผู้ลงโฆษณา ร่วมเดินทางไปบนเส้นทางสายใหม่ด้วยกัน และกองบรรณาธิการจะพยายามอย่างสุดความสามารถในการนำเสนอข่าวสาร ความบันเทิงและโฆษณาประชาสัมพันธ์ในโลกดิจิทัลที่เชื่อมทั้งโลกไว้ด้วยกัน

มาเลย์ เมล์ เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2439 เป็นหนังสือพิมพ์ฉบับแรกในสมัยที่ยังเป็นสหพันธรัฐมาเลย์ ผู้อ่านหลักเป็นกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้จัดการผู้บริหารและนักธุรกิจ ด้วยยอดตีพิมพ์กว่า 1 แสนฉบับ

นายหว่อง ไซ วาน กล่าวว่า รูปแบบธุรกิจหนังสือพิมพ์ มีจุดอ่อน เพราะพึ่งรายได้โฆษณาเพื่อความอยู่รอด ขณะที่การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทางดิจิทัล ทำให้เรากลายเป็นแค่ผู้จัดหาข่าวสารรายหนึ่ง หนังสือพิมพ์ไม่มีเหตุผลอีกต่อไปที่จะอยู่ในธุรกิจ เว้นแต่เพื่อสนองต้องการคนรุ่นเก่าที่ต้องมีสื่อจับต้องได้ เมื่อผู้อ่านกลุ่มนี้ล้มหายตายจาก หนังสือพิมพ์ก็เผชิญชะตากรรมเดียวกัน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ทั่วโลก กำลังเผชิญช่วงเวลายากลำบากและอนาคตมืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์ หลายรายยุติการตีพิมพ์แล้ว หรือไม่ก็ลดขนาดทีมงานให้เล็กลงมาก

ในมาเลเซีย นอกจากการปรับตัวครั้งใหญ่ของมาเลย์ เมล์ แล้วอูตูซัน เมลายู เบอร์ฮัด(Utusan Melayu Berhad) เจ้าของสื่อสิ่งพิมพ์ภาษามาเลย์ทรงอิทธิพลอย่างอูตูซัน มาเลเซีย เลิกจ้างพนักงานราว 800 คนผ่านโครงการลาออกโดยสมัครใจ เช่นเดียวกับที่ มีเดีย พริมา กลุ่มสื่อรายใหญ่สุด และสตาร์ มีเดีย กรุป ที่เลิกจ้างพนักงานอย่างน้อย 1,000 คน และคาดว่าจะมีคนในแวดวงสื่อตกงานเพิ่มอีกในอนาคต