นายกฯ ถึงไทย ถามสื่อดูแลบ้านเมืองดีหรือไม่

นายกฯ ถึงไทย ถามสื่อดูแลบ้านเมืองดีหรือไม่

"ประยุทธ์" กลับถึงไทย ถาม สื่อ ดูแลบ้านเมืองดีหรือไม่ ด้าน "ดอน" เผย ได้รับการต้อนรับอย่างดี "นายกฯ" แจง "แมร์เคล" ถึงความเป็นทหารมาบริหารประเทศ

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.61 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. พร้อมภริยา และคณะเดินทางกลับจาก สหพันธรัฐสาธารณรัฐเยอรมนี โดยกล่าวทักทายกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า "ดูแลบ้านเมืองเรียบร้อยดีไหม" ผู้สื่อข่าวได้ตอบกลับว่า "ดูแลเรียบร้อยดี"

ผู้สื่อข่าว ถามถึงเรื่องการแบ่งเขตการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว นายกฯ กล่าวเพียงว่า "เพิ่งเดินทางมาถึง จะมาถามอะไรแบ่งข่งแบ่งเขต" พร้อมกับเลี่ยงที่จะตอบคำถาม โดยให้ผู้สื่อข่าวสอบถามรายละเอียดการเดินทางกลับจากเยอรมันนี จาก นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ" จากนั้นนายกฯและภริยา เดินทางกลับไปในทันที

ขณะที่นายดอน กล่าวว่า ระหว่างการเดินทางเยือนเยอรมนี นายกฯ และคณะไม่ทราบว่ามีผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากกิจกรรมส่วนใหญ่นั้นอยู่ภายในโรงแรม การเดินทางได้รับความสะดวกทุกประการ และทางการเยอรมนีให้การต้อนรับเราเป็นอย่างดี ไม่มีอย่างที่เป็นข่าวว่าต่างชาติไม่ต้อนรับผู้นำประเทศไทย ส่วนการเลือกตั้งของไทยนั้น ได้มีการพูดคุยกับผู้นำเยอรมนีอย่างตรงไปตรงมา ว่า เราจะมีการเลือกตั้งในต้นปี 62 โดยนายกฯ ได้ใช้โอกาสนี้อธิบายความเป็นทหารที่เข้ามาบริหารประเทศ พร้อมได้เพิ่มพูนความรู้ด้านต่างๆ เพื่อเสริมสร้างในการพัฒนาประเทศ ซึ่งทางเยอรมนีรับทราบว่าตลอด 4 ปีที่ผ่านมานั้น ประเทศไทยมีเสถียรภาพซึ่งเป็นเรื่องที่ภาคธุรกิจมีความต้องการ โดยภาคเอกชนมีความชื่นชมประเทศไทยที่มีเสถียรภาพนี้

นายดอน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีไม่ได้มีข้อห่วงใยเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่ได้ถามพล.อ.ประยุทธ์อย่างตรงไปตรงมาถึงการเมืองในประเทศไทย เช่นการเลือกตั้งเป็นอย่างไรบ้าง โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบไปตามข้อเท็จจริง ส่วนที่นายกฯเยอรมนีเรียกร้องให้ประเทศไทยกลับคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็วนั้น เราได้ยืนยันว่ามีกระบวนการอยู่แล้ว โดยขั้นตอนต่างๆเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทั้งนี้การแถลงข่าวร่วมเกิดขึ้นก่อนการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งภายหลังการหารือแล้ว ทราบจาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายเยอรมนีระบุว่าเห็นตรงกับพล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น การหารือครั้งนี้จึงเป็นที่น่าพอใจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ตามมามากมาย

นายดอน กล่าวว่า การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ และนางแมร์เคล ในประเด็นการเมืองนั้น ล้วนเป็นประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ เคยพูดมาแล้วทั้งสิ้น ส่วนที่นางแมร์เคล กล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมว่า ประเทศไทยประสบความลำบากมานาน เลยอยากให้เร่งคืนสู่ประชาธิปไตยนั้น ตนไม่ได้ยินเช่นนั้น ทั้งนี้ ทางเยอรมนีรับรู้กระบวนการเลือกตั้งของไทยที่จะเกิดขึ้นอยู่แล้ว

นายดอน กล่าวอีกว่า นางแมร์เคลยังได้ถามพล.อ.ประยุทธ์ ถึงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้อธิบายว่า เป็นเรื่องของการวางแผนเพื่อประเทศและประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่มีการวางแผนในระยะยาวเช่นนี้ รวมถึงยังระบุด้วยว่าต่อไปจะมีรัฐบาลอย่างไรตามมาก็ให้ว่าไปตามกระบวนการ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมยุทธศาสตร์ชาติในส่วนใดก็สามารถทำได้

"เยอรมนีไม่ได้กังวลเรื่องเงื่อนเวลาหรือเร่งให้ไทยเลือกตั้งเร็วกว่าที่กำหนด เขารับรู้อยู่แล้วว่า มีการประกาศว่าเป็นในช่วงต้นปี 62 เขาไม่มานั่งเจาะจงว่าวันไหน เขารู้ว่าสิ่งนี้กำลังจะเดินหน้าตามกันไป ตอนนี้เรามีความชัดเจนแล้ว และเยอรมนีมีความเชื่อมั่นไทย ดูได้จากผลการบริหารประเทศ 4 ปีที่ผ่านมา เพียงพอจะทำให้เขาเข้าใจและประเมินได้ว่าไทยจะเดินไปทิศทางไหน อย่างน้อยที่สุด เขาพูดถึงเรื่องเสถียรภาพของไทยไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายอะไรเกิดขึ้น ซึ่งเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย"นายดอน กล่าว