เห็นชอบศึกษานิเทศก์มาสมัครสอบผอ.

เห็นชอบศึกษานิเทศก์มาสมัครสอบผอ.

มติก.ค.ศ.เห็นชอบให้ศึกษานิเทศก์ที่เคยเป็นครูชำนาญการมาสมัครสอบ ผอ.สถานศึกษาได้ พร้อมจัดทำหลักเกณฑ์การคัดเลือกรอง ผอ.สถานศึกษาเสนอกลับมาใหม่ เผยปฎิทินสอบคัดเลือกผอ.รร. รับสมัครตั้งแต่วันที่ 3-9 ม.ค.62

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่าที่ประชุมได้พิจารณาการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กรณีมีศึกษานิเทศก์มาร้องเรียนเนื่องจากไม่มีสิทธิ์สอบ ซึ่งหลังหารือ ก.ค.ศ.มีมติเห็นชอบให้ศึกษานิเทศก์ที่เคยเป็นครูชำนาญการมาสมัครสอบ ผอ.สถานศึกษาได้ เพื่อเป็นการเปิดกว้างเนื่องจากผู้บริหารต้องเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับครูและศึกษานิเทศก์ก็เป็นครูของครู ที่สำคัญเมื่อเปิดโอกาสให้ครูชำนาญการมาสมัครสอบได้ ก็ควรเปิดโอกาสให้ศึกษานิเทศก์ที่เคยเป็นครูชำนาญการด้วย ส่วนเกณฑ์การสอบคัดเลือกรอง ผอ.สถานศึกษานั้น สพฐ.เสนอใช้วิธีการสอบแข่งขันเช่นเดียวกับ ผอ.สถานศึกษา ซึ่งบอร์ด ก.ค.ศ.ยังไม่เห็นชอบ เพราะเห็นว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนและมีคำถามว่าการสอบเป็นวิธีที่ดีที่สุดหรือไม่ ซึ่งเลขาธิการ กพฐ.ตอบว่าไม่ใช่และบอกว่ามีวิธีที่ดีกว่านี้ แต่ขอไปหารือกันก่อนว่าควรจะเป็นวิธีใด จึงให้กลับไปจัดทำหลักเกณฑ์การคัดเลือกรอง ผอ.สถานศึกษาเสนอกลับมาใหม่ และหากเกณฑ์การคัดเลือกรอง ผอ.สถานศึกษาที่เสนอมาดี การคัดเลือก ผอ.สถานศึกษาก็ต้องคิดเกณฑ์ใหม่เพื่อนำมาใช้ในการสอบรอบหน้า ซึ่งคณะกรรมการ กพฐ.ก็ได้มีการคิดไว้แล้วแต่ไม่ได้นำมาใช้ในการสอบรอบนี้ เพราะหากจะแก้หลักเกณฑ์การสอบคัดเลือก ผอ.สถานศึกษาเกรงว่าจะโกลาหลเพราะกำลังจะรับสมัครสอบ

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้หารือเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยกรณีพิเศษ ซึ่งเป็นการสอบสนามเล็กของครูอัตราจ้าง ซึ่ง สพฐ.ได้เสนอการสอบคัดเลือกเช่นเดียวกัน แต่ ก.ค.ศ.ได้พิจารณาตามมาตรา 51 ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่เปิดให้หน่วยงานการศึกษาที่มีเหตุผลและความจำเป็น บรรจุและแต่งตั้งผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญหรือชำนาญการระดับสูงเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ โดยขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) และขออนุมัติจาก กคศ. ซึ่งมาตรา 50 เปิดทางให้ใช้วิธีอื่นได้ ในกรณีที่ไม่สามารถเปิดสอบแข่งขันได้ หรือสอบแล้วอาจไม่ได้คนเก่งๆตามที่ต้องการ ดังนั้นการที่ สพฐ.คัดเลือกอัตราจ้างโดยการสอบแข่งขันเป็นการสวนทางกับกฎหมายซึ่งทำไม่ได้ จึงเห็นชอบให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ไปจัดทำกรอบวิธีการเพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน ขณะที่การพิจารณา กศจ.จะต้องเป็นผู้เสนอมาตามเหตุผลและความจำเป็นพิเศษ ดังนั้นขอให้ใจเย็นๆต่อไปครูอัตราจ้างโดยเฉพาะคนที่เก่งๆหรือมีประสบการณ์จะได้ไม่ต้องไปสอบ

ด้าน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สำหรับปฎิทินการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสถานศึกษามีดังนี้ ประกาศรับสมัครสอบ 27 ธ.ค.61 รับสมัครตั้งแต่วันที่ 3-9 ม.ค.62 สอบข้อเขียน 19 ม.ค.62 สอบสัมภาษณ์ 9 ก.พ.62 และประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านการคัดเลือกภายใน 12 ก.พ.62