'เพื่อไทย' ไม่หวั่นข่าวถูกยุบพรรค แต่ยอมรับอดีตส.ส.ย้ายออก78คน

'เพื่อไทย' ไม่หวั่นข่าวถูกยุบพรรค แต่ยอมรับอดีตส.ส.ย้ายออก78คน

"ภูมิธรรม" ย้ำพรรคเพื่อไทยไม่หวั่นข่าวถูกยุบพรรค แต่ยอมรับอดีตส.ส.ย้ายออก78คน เผย "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ยังเป็นสมาชิกพรรค

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงจำนวนสมาชิกพรรคที่ลาออกจากพรรคเพื่อไทยว่า อดีต ส.ส. ปี 2554 ระบบเขตเลือกตั้งที่ลาออกจากพรรคไปยังพรรคต่างๆ ไม่นับรวมที่ย้ายไปพรรคไทยรักษาชาติ อยู่ที่ 28 คน ส่วนส.ส.บัญชีรายชื่อก็มีบางส่วน แต่คิดว่าสิ่งสำคัญอยู่ที่พรรคการเมืองหากเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เลือก การที่อดีตส.ส.ไหลออกไปไม่ใช่เรื่องน่ากังวลใจ เพราะเท่าที่ฟังพรรคของผู้มีอำนาจดูดอดีตส.ส.ไปจากพรรคต่างๆ ประมาณ 50 คน แต่การเลือกตั้งทุกครั้งจะมีตัวเลข 20-30% ที่อดีตส.ส.ไม่สามารถกลับเข้าสภาได้

“ตรงนี้ต้องมาพิสูจน์กันว่าช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาที่ประชาชนได้เผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ พวกเขาอยากได้คณะรัฐบาลที่ตอบสนองการแก้ปัญหาแบบไหน ผู้แทนราษฎรต่อให้เป็นคนเก่าคนแก่ แต่หากเลือกอยู่ผิดข้างไม่สามารถเป็นข้างที่ให้ความหวังตอบสนองการแก้ปัญหาให้ประชาชนได้โอกาสกลับคืนเข้าสภาฯก็มีไม่มาก ยืนยันว่าการย้ายออกของอดีต ส.ส.ไม่มีปัญหา เพราะเรามีบุคลากรที่มีคุณภาพให้ประชาชนเลือกใช้งานมากกว่าจำนวนเขตที่มีอยู่ มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยมีเครดิตเพียงพอที่ประชาชนจะฝากไว้วางใจกับเรา ส่วนจะส่งผู้สมัครครบ 350 เขตหรือไม่นั้นเราจะส่งให้มากที่สุดเท่าที่มากได้ แต่ก็ขึ้นกับเงื่อนไขหลายๆอย่าง” นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามว่าส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีเจตนาลาออกช่วงสุดท้ายให้หาตัวผู้สมัครไม่ทันนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจได้นักการเมืองหลายคนที่ออกไปยังมีความหวั่นเกรง การตัดสินใจย้ายออกจากพรรคเพื่อไทยไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะคะแนนนิยมที่มีต่อพรรคเพื่อไทย เมื่อถามถึงกรณีอัยการจะนัดสั่งคดีที่แกนนำพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวโจมตีผลงาน 4 ปี คสช. จะส่งผลให้ถูกยุบพรรคหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เคยกังวลในเรื่องนี้ แม้จะมีการสะท้อนให้สมาชิกพรรคหวั่นไหวบ้าง แต่ไม่กระทบความหวั่นไหวของสมาชิกพรรค ช่วง 3 วันสุดท้ายก่อนวันที่ 26 พ.ย. มีการปล่อยข่าวเข้ามาว่ากระบวนการนี้จะรวดเร็วเพื่อยุบพรรค ก่อให้เกิดความสับสนในหมู่นักการเมือง แต่คดีความต่างๆ ไม่ได้ไปไกลแค่จะส่งฟ้องเข้าสู่กระบวนการธรรมดา

เมื่อถามว่า นายพานทองแท้ ชินวัตรที่สมัครเป็นสมาชิกพรรค มีโอกาสนำทีมหาเสียงทุกพื้นที่มากน้อยแค่ไหน นายภูมิธรรมกล่าวว่า นายพานทองแท้เป็นสมาชิกพรรค โดยหลักการสมาชิกพรรคทุกคนมีสิทธิร่วมหาเสียง ถึงเวลาเราก็เรียกร้องขอความร่วมมือกับสมาชิกทุกคนอยู่แล้ว เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของพรรคเพื่อไทยคือฐานสมาชิกที่มีความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ส่วนใครจะมีเวลาช่วยพรรคได้มากแค่ไหนก็เป็นเงื่อนไขของแต่ละคน ส่วนลูกของนายทักษิณอีกสองคนนั้นยังไม่เห็นว่าสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก สำหรับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย (ภาพ fb/pheuthaiparty)