ปธน.ไต้หวันลาออกหัวหน้าพรรค

ปธน.ไต้หวันลาออกหัวหน้าพรรค

แสดงสปิริตหลังพรรครัฐบาลพ่ายเลือกตั้งกลางเทอมในหลายเมืองที่เป็นฐานเสียงสำคัญเมื่อวานนี้ (24พ.ย.)

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี)หลังจากพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในหลายเมืองเมื่อวานนี้ 

ถือเป็นความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงสำหรับประธานาธิบดีหญิงของไต้หวัน ส่วนพรรคฝ่ายค้าน ที่เป็นมิตรกับปักกิ่ง ประสบความสำเร็จในศึกเลือกตั้งกลางเทอม ยิ่งเพิ่มแรงกดดันจากจีนที่มีต่อไต้หวันมากขึ้น

ทั้งนี้ ดีพีพี ซึ่งก่อนเลือกตั้งมี 13 ที่นั่ง ประกาศชัยชนะเพียง 6 เมือง และสูญเสียที่นั่งในพื้นที่ที่เป็นฐานเสียงดั้งเดิมคือในเขตเกาสง เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี ส่วนพรรคก๊กมินตั๋ง (เคเอ็มที)ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ซึ่งประกาศฟื้นความสัมพันธ์กับรัฐบาลปักกิ่งก่อนที่นางไช่จะรับตำแหน่งเมื่อปี 2559 คว้าชัยชนะใน 15 เมืองจากทั้งหมด 22 เมืองและเทศมณฑล เพิ่มจากช่วงก่อนการเลือกตั้งที่มีเพียง 6 ที่นั่ง

ประธานาธิบดีหญิงของไต้หวัน กล่าวแสดงความยินดีกับพรรคเคเอ็มที ซึ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีไปได้ในหลายเมือง พร้อมกล่าวขอโทษผู้สนับสนุนที่พรรคของเธอพ่ายแพ้ในศึกครั้งนี้ โดยระบุว่า วันนี้ ประชาธิปไตยของไต้หวันสอนอะไรเราหลายอย่าง  และ เรายอมรับผลการเลือกตั้งและจะพิจารณาตัวเองอย่างละเอียดถี่ถ้วน

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีนเลวร้ายลง นับตั้งแต่นางไช่ ขึ้นมารับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อปี 2559 เนื่องจากนางไช่ ไม่ยอมรับข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในปี 2535 ที่บ่งชี้ว่าทั้งจีนและไต้หวันรวมเป็นจีนเดียว