'สุธรรม' ซัดมาตรการแก้ราคายางพาราศูนย์เปล่า แนะจับเข่าคุยประเทศผู้ผลิต

'สุธรรม' ซัดมาตรการแก้ราคายางพาราศูนย์เปล่า แนะจับเข่าคุยประเทศผู้ผลิต

"สุธรรม" ซัดมาตรการแก้ราคายางพาราศูนย์เปล่า แนะจับเข่าคุยประเทศผู้ผลิตเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.61 นายสุธรรม แสงประทุม สมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราไร่ละ 1,800 บาทของรัฐบาล ว่า การออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการแจกเงินชดเชยแบบนี้ เป็นการช่วยเหลือที่ศูนย์เปล่า เป็นเพียงการสร้างกำลังใจให้เกษตรกร ด้วยการเอาเงินไปอุดปากเกษตรกรเป็นครั้งคราวไม่ให้รวมตัวกันเคลื่อนไหว วิธีการนี้จึงไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริงเพราะไม่ได้ไปทำให้ราคายางพาราดีขึ้น

นายสุธรรม กล่าวว่า มาตรการของรัฐบาลที่ออกมา ต่างจากการแก้ไขปัญหายางพาราสมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ประสานประเทศผู้ผลิตยางสร้างอำนาจการต่อรองในการกำหนดราคายางพารา วันนี้รัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้งจึงไม่มีอำนาจต่อรองในเวทีโลก ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลควรทำคือเข้าไปคุยกับประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่ของโลกคือมาเลเซียและอินโดนีเซีย เพื่อสร้างอำนาจต่อรองให้ประเทศผู้รับซื้อ ต้องซื้อยางในราคาที่สูงกว่านี้ รวมถึงนำยางมาใช้จริงในประเทศ

“ที่ผ่านมารัฐบาลบอกจะนำยางไปใช้ในประเทศ แต่ก็เป็นเพียงคำพูดที่ไม่ได้นำไปปฏิบัติจริง การสร้างถนนยางพาราที่พูดกันมีสักกี่ที่ในประเทศไทย ถ้ารัฐบาลจริงใจช่วยเหลือเกษตรกรอย่างแท้จริงต้องไปทำตรงนี้ รวมถึงนำยางไปแปรรูปให้มีมูลค่าสูงขึ้นแล้วจึงนำไปขาย ไม่ใช่ขายแต่วัตถุดิบแบบตอนนี้ นั่นคือการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนไม่ใช่การแก้ปัญหาโดยเอาเงินไปอุดปากชาวบ้าน เพราะแบบนี้แล้วต่อไปก็ต้องให้กันไปไม่มีวันจบ” นายสุธรรม กล่าว.