ทะเลออสเตรเลียดุ 'กระเบน-ฉลาม'ทำร้ายคน

ทะเลออสเตรเลียดุ 'กระเบน-ฉลาม'ทำร้ายคน

เกิดเหตุร้ายต่างกรรมต่างวาระในทะเลออสเตรเลีย นักว่ายน้ำคนหนึี่งเสียชีวิตคาดถูกปลากระเบนทำร้าย ส่วนอีก 2 คนถูกฉลามขย้ำ

ตำรวจรายงานว่า ชายวัย 42 ปีคนหนึ่ง ว่ายน้ำอยู่นอกหาดลอเดอร์เดล ห่างจากเมืองโฮบาร์ตรัฐแทสมาเนียทางภาคใต้ของประเทศ ราว 23 กิโลเมตร มีบาดแผลเป็นไปได้ว่าถูกสัตว์ทะเลแทงเข้าที่ท้องน้อย เพื่อนๆ ช่วยนำตัวเขาขึ้นฝั่ง แต่ช่วยชีวิตไว้ไม่ทันเจ้าตัวหัวใจวายเสียก่อน

เบรตต์ บาวเวอริง ตำรวจแทสมาเนีย เผยว่าร่องรอยบาดแผลคล้ายกับถูกปลากระเบนแทงแต่ตำรวจต้องสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติมในเหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจครั้งนี้

ปลากระเบนพบได้ทั่วไปในน่านน้ำเขตร้อนและไม่ค่อยทำร้ายผู้คน แต่เงี่ยงที่ปลายหางมีพิษใช้สำหรับป้องกันตนเอง ซึ่งเมื่อกว่าสิบปีก่อนนายสตีฟ เออร์วิน ที่ทั่วโลกรู้จักในฉายา “คร็อกโคไดล์ฮันเตอร์” เสียชีวิตเพราะโดนหางกระเบนแทงเข้าที่อกขณะถ่ายทำสารคดีบริเวณเกรตแบริเออร์รีฟ

นอกจากนี้ยังเกิดเหตุฉลามทำร้ายคนอีก 2 ที่ วานนี้ (17 พ.ย.) เจ้าหน้าที่รถพยาบาลนิวเซาธ์เวลส์เล่าว่า ชายคนหนึ่งซึ่งกำลังเรียนการเล่นกระดานโต้คลื่น เดินลุยน้ำระดับเอวนอกหาดเซเวนไมล์ ห่างจากซิดนีย์ไปทางใต้ราว 130 กิโลเมตร รู้สึกมีอะไรมากระทบแรงๆ ที่ขา ปรากฏว่าเขาถูกฉลามกัดแผลใหญ่หลายแผล รวมทั้งขาขวาและมือ มีเลือดออกมาก ชุดว่ายน้ำเต็มตัวขาดวิ่นเจ้าหน้าที่สั่งปิดหาดและค้นหาว่าเป็นฝีมือของฉลามสายพันธุ์ใด

และวันนี้ก็เกิดเหตุทำนองเดียวกัน เด็กชายวัย 17 ปีถูกฉลามกัดที่แขนและขาได้แผลฉกรรจ์ ขณะแทงปลาด้วยฉมวก นอกชายฝั่งอาร์เนมแลนด์ ในนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี

ออสเตรเลียเป็นสถานที่หนึ่งที่เกิดเหตุฉลามทำร้ายคนมากที่สุดในโลก แต่ที่เสียชีวิตมีน้อยมาก ปีที่แล้วฉลามทำร้ายคน 15 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 1 คน เมื่อปี 1559 เกิดเหตุ 15 ครั้งเสียชีวิต 2 คน