หวังจีนเจรจาการค้าสหรัฐหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

หวังจีนเจรจาการค้าสหรัฐหนุนดาวโจนส์ปิดบวก

อย่างไรก็ดี ดาวโจนส์ลดช่วงบวก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า คำกล่าวของปธน.ทรัมป์เป็นเพียงการแสดงความเชื่อมั่นต่อการเจรจาทางการค้ากับจีน ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจากับจีน

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์ (16พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้นกว่า 100 จุด เพราะได้แรงหนุนจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า จีนต้องการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐแม้ว่าดาวโจนส์ จะปรับตัวร่วงลงกว่า 100 จุดในช่วงแรกของการซื้อขาย ตามการดิ่งลงของหุ้นเอ็นวิเดีย ซึ่งกดดันหุ้นเซมิคอนดัคเตอร์ และกลุ่มเทคโนโลยี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 123.95 จุดหรือ 0.49% ปิดที่ 25,413.22 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500 เพิ่มขึ้น 6.07 จุดหรือ 0.22% ปิดที่ 2,736.27 จุด และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวลง 11.16 จุดหรือ 0.15 % ปิดที่ 7,247.87 จุด

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันนี้ว่า จีนต้องการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

“จีนต้องการทำข้อตกลง โดยจีนได้ส่งรายการสินค้าจำนวนมากที่จีนได้เปิดกว้างทางการค้า” ปธน.ทรัมป์ กล่าวและว่า การที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน สร้างแรงกดดันต่อจีนจนทำให้จีนเห็นพ้องที่จะทำข้อตกลงการค้า และผมคิดว่าเราจะมีการทำข้อตกลงกัน เราจะรู้ในไม่ช้านี้” ทรัมป์ กล่าว

ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อด้วยว่า “เราจำเป็นต้องทำการค้าซึ่งกันและกัน เราไม่สามารถทำการค้าแบบเอาเปรียบคนโง่ ซึ่งเป็นแนวทางที่พวกเขาเอาเปรียบพวกเรา โดยจีนเอาเปรียบสหรัฐมาเป็นเวลานานแล้ว ด้วยการทำข้อตกลงการค้า ซึ่งทำให้สหรัฐซื้อสินค้าจีนวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ทุกปี ขณะที่จีนซื้อสินค้าสหรัฐไม่มาก”