จับตา! ประชุมกนง.วันนี้ ตลาดฟันธงตรึงดอกเบี้ย1.5%

จับตา! ประชุมกนง.วันนี้ ตลาดฟันธงตรึงดอกเบี้ย1.5%

นักเศรษฐศาสตร์ ฟันธงประชุมกนง.วันนี้ "คงดอกเบี้ย 1.5%" ชี้แรงกดดันให้ขึ้นน้อยลง หลังการเติบโตเศรษฐกิจและเงินเฟ้อต่ำ ตามการส่งออกที่ติดลบและราคาน้ำมันดิ่งต่อเนื่อง

นายยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า กนง. น่าจะยังคงดอกเบี้ยอยู่ เชื่อว่า กนง.คงต้องติดตามดูแนวโน้มเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจ หลังเครื่องชี้บางตัวแผ่วลง โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่ชะลอจากนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลง และตัวเลขการส่งออกในเดือนก.ย.ที่ติดลบครั้งแรก ส่วนเงินเฟ้อ ราคาน้ำมันก็ปรับลดลงเยอะ ต้องติดตามว่ากนง.มีมุมมองต่อโมเมน ตั้มของการเติบโตอย่างไร

“ครั้งนี้ค่อนข้างสบายใจว่า กนง. คงยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย เพราะโดยรวมความเสี่ยงด้านต่ำน่าจะมีสูงขึ้นจากการประชุมครั้งก่อน สำหรับการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก เดิมมองว่าเป็นช่วงต้นปีหน้า แต่ก็มีโอกาสที่จะขึ้นในเดือนธ.ค.บ้าง แรงกดดันขึ้นดอกเบี้ยน้อยลง อาจจะมีนัยว่าการสื่อสารการขึ้นดอกเบี้ย ตลาดติดตามการสื่อสารว่าจะคงข้อความเดิม หรือมีแมสเซสใหม่เข้ามา เชื่อว่าถ้า กนง. เตรียมตลาดขึ้นดอกเบี้ยข้อความการสื่อสารจะยิ่งชัดเจนมากขึ้น”

นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ประจำธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ยังคงมุมมองว่า กนง. จะขึ้นดอกเบี้ยในรอบนี้ เช่นเดียวกับแบงก์ต่างชาติอีก 2-3 แห่ง เพราะให้น้ำหนักกับความเสี่ยง เสถียรภาพทางการเงิน อีกทั้งค่าเงินบาทยังอ่อนค่ามาเยอะ แต่ยอมรับมีโอกาสน้อย หากไม่ปรับขึ้นรอบนี้ก็อาจจะเป็นเดือนธ.ค.และปรับขึ้นปีหน้าอีก 2 ครั้ง ในครึ่งปีแรก 1 ครั้ง และครึ่งปีหลัง 1 ครั้ง ซึ่งอยู่บนพื้นฐานคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้าอีก 5 ครั้ง

“หาก กนง. ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ คะแนนโหวตก็น่าจะยังเป็น 5 ต่อ 2 เสียง แต่เราก็คาดว่าอาจจะได้เห็น 4 ต่อ 3 เสียงหรือโหวตให้ขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มอีก 3 เสียง แต่หากพลิกเป็น 6:1 ก็คงต้องกลับมาทบทวนมุมมองกันใหม่ เพราะสัญญาณเปลี่ยน”

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า มองว่า กนง. ยังคงดอกเบี้ย ด้วยคะแนนโหวต 5 ต่อ 2 เสียงและคงทั้งปีในปีนี้ เพราะตัวเลขเศรษฐกิจเดือนก.ย.ไม่ดี ภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศไม่ดี ราคาน้ำมันร่วง ตลาดหุ้นโลกลง ชี้ความกังวลของตลาด การพิจารณาปรับดอกเบี้ยก็ตามข้อมูลตัวเลขต่างๆ ซึ่งยากขึ้น ภาพไม่ได้ชัดเจนเหมือนครึ่งปีแรก มีความไม่แน่นอนสูงขึ้น

ทั้งนี้ ต้องติดตามดูถ้อยแถลงของ กนง. ต่อภาพเศรษฐกิจในประเทศ ส่วนปีหน้ามีโอกาสที่ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. เพราะธปท.ไม่ได้อยู่ในภาวะที่ต้องรีบอะไร อย่างน้อยรอดูการประชุมของเฟด ตัวเลขเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวก่อน

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า คาดว่า กนง. จะจะตัดสินใจคงดอกเบี้ย แต่ด้วยคะแนนโหวตให้ขึ้นดอกเบี้ย 3 ต่อ 4 เสียง เพราะ กนง. อาจขอดูภาพเศรษฐกิจไตรมาส 3 ให้ภาพออกมาชัดเจนก่อน น่าจะมีมุมมองเป็นบวก และอาจทำให้ในรอบธ.ค.ปรับประมาณการเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นได้ และปรับขึ้นดอกเบี้ยได้ราวธ.ค.นี้

แต่สิ่งที่อยากเห็นในการประชุมรอบนี้ คือการสื่อสารของ กนง. ที่มากขึ้น ชัดเจนขึ้นว่าการขึ้นดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นเมื่อใด ไม่ว่าจะเป็นเดือนนี้หรือเดือนหน้า เพราะเชื่อว่าผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจจะไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพราะขณะนี้ตลาดรู้อยู่แล้วว่า ดอกเบี้ยขาขึ้นมาแน่ และมีความจำเป็นที่ต้องขึ้นดอกเบี้ยให้กลับมาสู่ภาวะปกติเพื่อดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า กนง. รอบนี้น่าจะยังคงดอกเบี้ย 5 ต่อ 2 เสียง อาจไม่มีเซอร์ไพรส์ตลาดนัก เนื่องจากเชื่อว่า กนง. น่าจะรอดูภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขอสภาพัฒน์ที่จะออกมา 19 พ.ย.นี้ เพื่อให้ กนง. มีข้อมูลรอบด้านในการใช้ตัดสินใจ ปัจจุบันยังไม่มีตัวที่สะท้อนให้เห็นว่าภาพรวมเศรษฐกิจชะลอหรือเร่งขึ้น

อีกปัจจัยสำคัญคือ คือผลกระทบจากสงครามทางการค้าที่ยังคงมีอยู่ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันที่ยังอยู่ในระดับต่ำและอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้นปัจจัยเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ต้องติดตามในระยะต่อไป ดังนั้นจึงเชื่อว่ายังไม่ใช่จังหวะในการขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ และคาดว่า กนง. น่าจะคงดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้