โอเปกเตรียมลดผลิตน้ำมันวันละ 1 ล้านบาร์เรลในปีหน้า

โอเปกเตรียมลดผลิตน้ำมันวันละ 1 ล้านบาร์เรลในปีหน้า

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกเห็นพ้องกันว่า ควรมีการปรับลดการผลิตน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันที่อ่อนแอ

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า โอเปกและประเทศพันธมิตรมองว่า การวิเคราะห์ทางเทคนิคบ่งชี้ว่าจำเป็นต้องมีการปรับลดกำลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้าจากระดับของเดือนต.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะน้ำมันล้นตลาด

เมื่อวานนี้ ซาอุดีอาระเบีย   ระบุว่าจะลดการส่งออกน้ำมันลง 500,000 บาร์เรล/วันในเดือนหน้า อันเนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลงตามฤดูกาล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลง 20% ในเดือนที่แล้ว เพราะผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันในตลาด รวมทั้งอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงจากจีน อินเดีย และอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย ยังกล่าวด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียไม่มีแผนที่จะรองรับการยุบกลุ่มโอเปก และโอเปกยังคงเป็นเสมือนธนาคารกลางสำหรับตลาดน้ำมันต่อไปอีกนาน

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ศูนย์วิจัยและศึกษาปิโตรเลียมกษัตริย์อับดุลลาห์ที่กรุงริยาดกำลังศึกษาผลกระทบที่จะมีต่อตลาดน้ำมัน หากไม่มีการดำรงอยู่ของโอเปก ซึ่งรายงานดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่กลุ่มโอเปกจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันในเดือนหน้าที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย