'คนพิการ' ร้องพรรคประชาชนปฏิรูป ทวงเงินค่าจ้างที่ถูกโกง

'คนพิการ' ร้องพรรคประชาชนปฏิรูป ทวงเงินค่าจ้างที่ถูกโกง

"คนพิการ" ร้องพรรคประชาชนปฏิรูป ทวงเงินค่าจ้างที่ถูกโกง ไพบูลย์ บอกเตรียมทนายทำคดี เรียกเฉพาะค่าแรงที่ถูกโกง ไม่ยุ่งเรื่องสอบคนโกง

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป แถลงเข้าช่วยเหลือทางศาล กับ น.ส.เพลินพิศ แป้นเกิด ผู้พิการ ซึ่งถูกบริษัทเอกชน ฐานะนายจ้างโกงเงินค่าจ้างคนพิการ ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาตรา 33 โดยเป็นการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายและฟ้องร้องต่อศาลแรงงาน เพื่อทวงเงินค่าแรงที่คนพิการต้องได้รับตามกฎหมาย ซึ่งตั้งแต่ที่น.ส.เพลินพิศ ทำงานตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 31 ตุลาคม 2561 ต้องได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่า 5.2 แสนบาทต่อปี แต่ได้รับค่าจ้างรวม 1.3แสนบาทเท่านั้น ทั้งนี้การช่วยเหลือทางคดีที่จะฟ้องคดีไปยังศาลแรงงานภาค 1 เรียกเงินตามสิทธิที่คนพิการจะได้รับตามกฎหมาย โดยเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ สืบสวน หรือเอาผิดทางอาญากับบุคคลหรือนิติบุคคลที่ละเมิดสิทธิ์คนพิการ

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าการช่วยเหลือดังกล่าว พรรคจะส่งทนายเข้าช่วยเหลือทางคดี และเป็นสิ่งที่พรรคปราชนปฏิรูปสามารถทำได้ เนื่องจากตามข้อบังคับพรรคระบุว่าสามารถให้ความช่วยเหลือสมาชิกพรรคที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ซึ่ง น.ส.เพลินพิศ เป็นสมาชิกพรรคประชาชนปฏิรูปด้วย

ขณะที่ น.ส.เพลินพิศ กล่าวว่าเหตุที่ตนเดินหน้าฟ้องร้องดังกล่าว เพราะที่ผ่านมาไม่ทราบกฎหมาย และเมื่อทราบกฎหมายและสิทธิ์ที่ตามกฎหมายแล้ว จึงต้องการทำให้เป็นคดีตัวอย่าง เพื่อไม่ให้มีบุคคลใดเอาเปรียบสิทธิคนพิการ

ส่วนนายปรีดา ลิ่มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ กล่าวว่า การโกงเงินคนพิการถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นการเคลื่อนไหวจึงต้องการสร้างความตระหนักในสังคมและทำให้เป็นคดีตัวอย่าง อย่างไรก็ตามการเรียกร้องไปยังหน่วยงานของรัฐก่อนหน้านั้น ทั้งกระทรวงแรงงานและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ล่าสุดทางกระทรวง พม. ได้เรียกให้เข้าพบกับ ปลัดในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2561