กลุ่มขอคืนพื้นที่ดอยสุเทพจัดปั่น-เผาโลง ประท้วงรัฐบาลยื้อเวลา

กลุ่มขอคืนพื้นที่ดอยสุเทพจัดปั่น-เผาโลง ประท้วงรัฐบาลยื้อเวลา

กลุ่มขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจัดกิจกรรม"ปั่นทวงป่าแหว่ง" พร้อมเผาโลงศพ "นายป่าแหว่ง อยุติธรรม" เพื่อเป็นการประชด-เรียกร้องคำสัญญาจากรัฐบาล แกนนำชี้รัฐบาลพยายามยื้อเวลาโดยอ้างคนนอกพื้นที่ ลั่นพรรคการเมืองไหนมีนโยบายรื้อป่าแหว่งได้ จะได้ใจคนเชียงใหม่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11 พฤษจิกายน 2561 กลุ่มขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดยนายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ แกนนำได้นำประชาชนประมาณ 100 คน ใน จ.เชียงใหม่จัดกิจกรรม "ปั่น ทวงป่าแหว่ง" โดยเริ่มต้นจากหน้าศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ไปจนถึงบริเวณหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพักข้าราชการตุลาการที่มีปัญหา หลังจากนั้นได้มีการนำขบวนแห่โลงศพ ซึ่งข้างโลงเขียนชื่อไว้ว่า "นายป่าแหว่ง นามสกุลอยุติธรรม" ไปยังเนินดินบริเวณข้างศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่

โดยก่อนการเผามีการอ่านประวัติของนายป่าแหว่ง อยุติธรรม โดยระบุถึงประวัติไว้ว่า “นายป่าแหว่ง อยุติธรรม กำเนิดจาก นายอำนาจ อยุติธรรม กับนางบารมี อยุติธรรม (นามสกุลเดิม เจ้ายศ) บิดากับมารดา ได้หมั้นหมายกันเมื่อปีพ.ศ.2546 และสมรสเข้าห้องหอโดยสมบูรณ์เมื่อพ.ศ.2549 จากนั้นเมื่อพ.ศ.2556 จึงได้ถือกำเนิดนายป่าแหว่งออกมาละแวกเชิงดอยสุเทพ เขต อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยไม่มีชาวบ้านได้รู้เห็น กระทั่งเจ้าหน้าที่ อบต.ดอนแก้ว ก็ไม่ได้รับแจ้ง

นายป่าแหว่งเติบโตขึ้น พร้อมๆ กับการกินต้นไม้เป็นอาหาร กินน้ำจากลำธารห้วยชะเยืองจนเติบใหญ่ ไล่ทำร้ายนกกาสัตว์น้อยใหญ่ที่เคยอาศัยในเชิงป่าละแวกนั้นเสียหมดสิ้น ในที่สุดจึงมีชาวบ้านไปพบเห็นเมื่อราวพ.ศ. 2558 พฤติกรรมของนายป่าแหว่ง อยุติธรรม ไม่เป็นที่สบอัธยาศัยของประชาชนชาวบ้าน แรงแช่งชักของชาวบ้านชาวเมืองที่ก่นด่าดังก้องไปทั่ว ยิ่งนานก็ยิ่งดังขึ้น ๆ จนที่สุด นายป่าแหว่ง อยุติธรรม ไม่สามารถทานทนต่อเสียงอันชอบธรรมของประชาชนและชุมชน เป็นอันต้องจบสิ้นถึงกาล”

หลังจากนั้นก็มีการสวดและทอดผ้าบังสกุลโดยพระสงฆ์ หลังจากนั้นนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ แกนนำ ก็เผาโลงศพ เพื่อเป็นการสาปแช่ง และแสดงสัญลักษณ์ถึงการทวงคำสัญญาของรัฐบาลที่ให้ไว้ก่อนหน้านี้ ที่จะคืนพื้นที่และให้ทางกลุ่มเข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ แต่เรื่องยังไม่มีความคืบหน้า

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ แกนนำของกลุ่มขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่มาจัดกิจกรรรมในวันนี้เพื่อที่จะต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และทวงคำมั่นสัญญาจากรัฐบาล ที่เคยสัญญาไว้ว่าจะดูแลจัดการเรื่องนี้ให้ แล้วล่าสุดมีการอ้างว่าคนนอกพื้นที่ไม่อยากให้รื้อบ้านป่าแหว่ง เรารู้สึกผิดหวัง ทำไมท่านไม่ฟังเสียงของคนเชียงใหม่ แม้กระทั่งการทำโพลล์ทุกโพลล์ต่างบอกให้รื้อ ท่านอย่าเอาข้ออ้างตรงนี้มาอ้างเพื่อยื้อเวลา เราต้องการให้เรื่องนี้จบซักทีเราจะได้เข้าไปฟื้นฟูพื้นที่”

“เราจะสู้ต่อไปตลอด มาตรการต่อไปจะยกระดับขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งใกล้ช่วงพรรคการเมืองจะปลดล๊อค ถ้าเรื่องนี้ยังไม่ยุติถ้าพรรคการเมืองไหนมีนโยบายรื้อบ้านป่าแหว่งได้ก็จะได้ใจคนเชียงใหม่ ตอนนี้เรื่องทุกอย่างจะยาวไปถึงเรื่องการเมือง ส่วนเรื่องป้ายที่เปิดเผยรายชื่อ เราไม่เห็นด้วยการกระทำที่ละเมิด แต่เรื่องนี้คือความจริงที่ท่านต้องยอมรับ ว่ายังมีคนอาศัยอยู่ในบ้านป่าแหว่ง ทำให้เกิดกระแสความแค้นของชาวเชียงใหม่หลายกลุ่ม การเปิดเผยรายชื่อไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แค่ท่านย้ายลงมาก็จบแล้ว ท่านไม่ย้ายลงมาเองต่างหาก” นายธีระศักดิ์ กล่าว