'เลขาฯกกต.' เผยองค์กรขอร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งเป็นเรื่องปกติ

'เลขาฯกกต.' เผยองค์กรขอร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งเป็นเรื่องปกติ

คาดประธานกกต.ลงนามรับรองแบ่งเขตเลือกตั้ง 77 จังหวัดพรุ่งนี้! "เลขาฯกกต." เผย องค์กรขอร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งเป็นเรื่องปกติ

เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 61 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวถึงกรณีการเข้าสังเกตการณ์เลือกตั้งขององค์กรเอกชน และองค์กรนานาชาติ ว่า การเลือกตั้งของไทยทุกครั้งที่ผ่านมาจะมีผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งเข้ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งเป็นปกติ โดยกกต.ได้เชิญประเทศต่างๆในอาเซียนเข้ามา และออกค่าใช้จ่ายให้บางส่วน คล้ายกับกรณีการเลือกตั้งที่กัมพูชา หรือ มาเลเซีย ที่ได้เชิญกกต.ไทยร่วมสังเกตการณ์ เรื่องนี้จึงเป็นเหมือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่วนกรณีของสหภาพยุโรป หรือ อียู นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียด

เลขาธิการกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าการแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบความเรียบร้อยการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัด รวมถึงตรวจสอบเรื่องร้องคัดค้านเกี่ยวกับรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งเพื่อส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการกกต.พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของที่ประชุมกกต. แต่คาดว่าในวันพรุ่งนี้ประธานกกต.จะสามารถลงนามรูปแบบการแบ่งเขตและประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ ส่วนกรณีที่อดีตส.ส.เปิดเผยว่าพบพฤติกรรมการแจกเงิน-แจกของในหลายพื้นที่นั้น ขณะนี้กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วบางส่วน

ด้าน น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ กทม. เปิดเผยถึงการเสนอการแบ่งเขตเลือกตั้ง 30 เขตของกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า กทม.เสนอรูปแบบเลือกตั้ง 1 ใน 3 รูปแบบให้ กกต.ได้พิจารณา ไม่มีการเสนอรูปแบบที่ 4 ตามที่มีกระแสข่าว จนนำไปสู่การร้องเรียนของอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย แต่ขอไม่เปิดเผยว่าเสนอรูปแบบใด โดยรอให้มีการประกาศรูปแบบเขตเลือกตั้งพร้อมกันทั้ง 77 เขต ส่วนการร้องเรียนเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น กกต.กทม.มีเข้ามาเพียงเรื่องเดียว. ขณะที่การเปิดให้องค์กรนิติบุคคลที่ไม่ได้รับการประกาศรายชื่อให้มีสิทธิเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการคัดเลือกเป็น ส.ว. นั้น ครบ 3 วัน ในส่วนของกรุงเทพฯ ยังไม่ปรากฎว่ามีองค์กรใดเข้ามายื่นเรื่องร้องเรียน