รบ.เตรียมรับ 'ร่างกม.ปลดล็อกกัญชา' จาก 'สนช.' 9 พ.ย.นี้

รบ.เตรียมรับ 'ร่างกม.ปลดล็อกกัญชา' จาก 'สนช.' 9 พ.ย.นี้

รบ.เตรียมรับ "ร่างกม.ปลดล็อกกัญชา" จาก "สนช." 9 พ.ย.นี้ ก่อนพิจารณาด่วนในชั้นครม. ผลักดันเป็นกม. ก่อนปีใหม่เป็นของขวัญคนไทย

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันที่ 9 พฤศจิกายน มีวาระพิจารณาร่างกฎหมายที่สำคัญ คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ฉบับที่ นายสมชาย แสวงการ สนช. เป็นผู้เสนอพร้อมกับ สมาชิกสนช. อีก 43 คน เพื่อปลดล็อกกัญชา ให้ใช้เป็นยารักษาโรค และใช้เพื่อทางการแพทย์ได้

โดยนายสมชาย ฐานะผู้นำเสนอร่างกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ ว่า วาระดังกล่าว สนช. จะเป็นผู้นำเสนอและรายงานให้ที่ประชุมสนช. รับทราบ จากนั้นจะมีตัวแทนของรัฐบาล คือ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับฟังเนื้อหา ก่อนจะรับไปพิจารณาในชั้นของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีร่างกฎหมายและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ และ หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข เบื้องต้นคาดว่า ภายในในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ครม. จะพิจารณาแล้วเสร็จและส่งกลับมายัง สนช. ให้พิจารณาตามระเบียบวาระอีกครั้ง ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้

"เมื่อสนช. เห็นชอบหลักการวาระแรกแล้ว จะเร่งพิจารณาเนื้อหาให้เร็วที่สุด เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลา 45 วัน ซึ่งจะเสร็จสิ้นช่วง 21 ธันวาคม นี้ และจะประกาศใช้ หรืออย่างช้าต้นปี 2562 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย โดยเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. อยากให้เร่งรัดผลักดันกฎหมายด้วยความรวดเร็ว รัดกุม เพื่อประโยชน์ในการใช้รักษาโรค" นายสมชาย กล่าว