ผู้เชี่ยวชาญคาดต้นตอ 'ฮ.เจ้าสัววิชัย' ตก

ผู้เชี่ยวชาญคาดต้นตอ 'ฮ.เจ้าสัววิชัย' ตก

ผู้เชี่ยวชาญชี้ เฮลิคอปเตอร์ “เจ้าสัววิชัย” บินขึ้นจากสนามในแนวเกือบตั้งฉาก ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาในการควบคุม ขณะที่หน่วยงานสอบสวนเผยยังเร็วเกินไปที่จะสรุป

นายเดวิด เลียร์เมาท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยาน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า เขามองว่าจังหวะบินขึ้นจากสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียมของเฮลิคอปเตอร์ที่นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้โดยสารร่วมกับอีก 4 ชีวิต ไม่มีอะไรผิดปกติ แม้ดูแล้วไม่ค่อยดีตรงที่ลอยขึ้นมาจากพื้นสนามในแนวเกือบจะตั้งฉาก

“ผมมองไม่เห็นความผิดปกติในจังหวะที่ลอยตัวขึ้นมา แต่มันเป็นงานยากในการไต่ระดับจากพื้นสนาม เพราะถ้าจะให้ดีแล้วคุณจำเป็นต้องมีแรงส่งไปข้างหน้าสักเล็กน้อยในจังหวะที่บังคับเครื่องให้ลอยขึ้นมา”

ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ เสริมว่า นักบินบังคับเครื่องขึ้นมาแทบจะเป็นแนวมุมฉากกับพื้นจนลอยขึ้นมาสูงเหนือสนาม จากนั้นจึงทำการหักเลี้ยวไปทางขวา แต่หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็สูญเสียการควบคุมเครื่อง

นอกจากนี้ นายเลียร์เมาท์บอกว่า หากสาเหตุที่เครื่องขัดข้องเกิดจากใบพัดที่หางมีปัญหา หมายความว่า นักบินจำเป็นต้องปิดสวิตช์ที่ควบคุมใบพัดดังกล่าวสถานเดียว ซึ่งนั่นจะทำให้เครื่องหยุดทำงานและลงมาสู่พื้นล่าง

ก่อนหน้านี้ สื่ออังกฤษเผยแพร่คลิปวีดิโอล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวมีชิ้นส่วนบางอย่างหลุดกลางอากาศ จนทำให้เครื่องหมุนคว้างอยู่ครู๋หนึ่งก่อนตกกระแทกพื้น

นายโทนี เคเบิล อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนอาวุโสของสำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (เอเอไอบี) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกายนิวส์ว่า จากคลิปดังกล่าวจะเห็นว่า นักบินได้นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นจากกลางสนามคิงเพาเวอร์ สเตเดียม ตามปกติ แต่เฮลิคอปเตอร์เริ่มหมุนขณะบินอยู่เหนือสนามคิง เพาเวอร์แล้ว และเห็นชิ้นส่วนบางอย่างหลุดออกมา

“ดูเหมือนว่าน่าจะเป็นใบพัดของโรเตอร์ท้ายเฮลิคอปเตอร์ จนทำให้เฮลิคอปเตอร์หมุนคว้างอยู่ประมาณ 5 วินาที จากนั้นได้มีชิ้นส่วนหลายชิ้นหลุดออกมาด้วย อันเนื่องมาจากโรเตอร์ท้ายหลุด จนทำให้เฮลิคอปเตอร์ตก”

ด้านเอเอไอบี ซึ่งกำลังตรวจสอบกล่องบันทึกข้อมูลการบินซึ่งเก็บได้ 1 วันหลังเกิดเหตุ เผยว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะแสดงความเห็นหรือสรุปสาเหตุการตก

"เราจะตรวจสอบหลักฐานรอบด้าน โดยคลิปวีดิโอขณะเฮลิคอปเตอร์บินขึ้นจากสนามเป็นเพียงหลักฐานชิ้นหนึ่งเท่านั้น"

ขณะที่โฆษกบริษัทลีโอนาร์โดของอิตาลี ซึ่งผลิตเฮลิคอปเตอร์รุ่นเอดับเบิลยู169 ลำที่ตก กล่าวว่า บริษัทกำลังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเอเอไอบีและทางการอังกฤษในการสอบสวนเหตุการณ์นี้