“ทรัมป์”หาเสียง8รัฐชี้ชะตาเลือกตั้งกลางเทอม

“ทรัมป์”หาเสียง8รัฐชี้ชะตาเลือกตั้งกลางเทอม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เร่งหาเสียงโค้งสุดท้ายใน 8 รัฐสำคัญที่เป็นฐานเสียง ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอม 6 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ท่ามกลางกระแสสนับสนุนพรรครีพับลิกันแผ่วเมื่อเทียบกับพรรคเดโมแครต

ทรัมป์ จะเดินสายหาเสียงใน 8 รัฐตลอดช่วง 6 วันข้างหน้า โดยทั้ง6รัฐเป็นรัฐที่ชี้ขาดผลการเลือกตั้งหรือที่เรียกว่า swing state เริ่มตั้งแต่รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นการชิงที่นั่งวุฒิสมาชิกระหว่างนายริค สก็อตต์ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้ว่าการรัฐฟลอริดาคนปัจจุบัน และวุฒิสมาชิกบิลล์ เนลสัน จากพรรคเดโแมครต โดยผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า วุฒิสมาชิกเนลสัน มีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย

จากนั้น ทรัมป์ จะไปหาเสียงที่รัฐมอนทานา ในช่วงสุดสัปดาห์ และต่อด้วยรัฐอินเดียนา รัฐมิสซูรี  รัฐเวสต์ เวอร์จิเนีย ปิดท้ายด้วยรัฐโอไฮโอ รัฐเทนเนสซี และรัฐจอร์เจีย

บรรดานักวิเคราะห์การเมืองหลายคน คาดการณ์ว่า หลังการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรครีพับลิกัน ซึ่งเวลานี้มีที่นั่งนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา อยู่ 51 - 49 เสียง จะสามารถครองวุฒิสภาได้ต่อไป โดยอาจได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นอีก 2 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม เหล่ากูรูในแวดวงการเมืองสหรัฐ คาดการณ์ว่า พรรคเดโมแครต จะกลับมายึดที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ได้ โดยคาดว่าจะได้เพิ่มอีก 23 ที่นั่งในสภาล่าง ซึ่งจะทำให้ช่วงสองปีสุดท้ายในการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์ ประสบความยากลำบากมากขึ้น ในการผ่านร่างกฎหมายต่างๆ รวมทั้งการสืบสวนกรณ๊การแทกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี2559จะมีความซับซ้อนมากขึ้น