ชู 'บิ๊กบัง' เจาะภาคใต้ ไม่ง่ายอย่างที่คิด!

ชู 'บิ๊กบัง' เจาะภาคใต้ ไม่ง่ายอย่างที่คิด!

ผ่านไปแล้วสำหรับการประชุมใหญ่ "พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)" เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ สำหรับรายชื่อที่ออกมาต้องถือว่าไม่พลิกโผไปจากที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น "กัญจนา ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรค


ที่ประกาศ "ขอทำหน้าที่อย่างเต็มสติ กำลัง เพื่อไม่เสียทีที่ได้เกิดเป็นลูกมังกรการเมือง” หรือ “ประภัตร โพธสุธน” เลขาธิการพรรค

000 แต่ที่ถือเป็น “บิ๊กเซอร์ไพรซ์” และเรียกเสียงฮือฮาอยู่พอสมควร นั่นคือการเปิดตัว “บิ๊กบัง” พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ และอดีตหัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่เตรียมขนสมาชิกพรรคมาตุภูมิจำนวน 15 คน ย้ายมาอยู่ภายใต้ชายคาพรรคชาติไทยพัฒนา

ชู \'บิ๊กบัง\' เจาะภาคใต้ ไม่ง่ายอย่างที่คิด!

000 โดย “กัญจนา” พูดถึงเหตุผลในการทาบทาม “บิ๊กบัง” มาร่วมงานพรรคครั้งนี้ว่า “ต้องการขยายฐานไปสู่พื้นที่ภาคใต้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมาพรรคมักถูกมองว่าเป็นพรรคของคนภาคกลาง”

000 ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งปี 2554 ในครั้งนั้น “ธานินทร์ ใจสมุทร” ผู้สมัครของพรรคสามารถคว้าชัยชนะใน จ.สตูล มาได้ 1 ที่นั่ง ขณะที่พรรคมาตุภูมิคว้าเก้าอี้ ส.ส.ได้ 1 ที่นั่งใน จ.ปัตตานี นั่นคือ “อนุมัติ ซูสารอ”

000 แต่ทว่าในการเลือกตั้งในครั้งนี้ ธานินทร์ หมดสิทธิในการลงสนามการเมือง อันเนื่องมาจากต้องคำพิพากษาใส่ร้ายป้ายสีคู่แข่ง ในการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง เมื่อปี 2551 ส่งผลให้เขาต้องเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี

ชู \'บิ๊กบัง\' เจาะภาคใต้ ไม่ง่ายอย่างที่คิด!

000 อีกทั้งพรรคพรรคมาตุภูมิที่แม้จะขนสมาชิกมาอยู่ภายใต้ชายคาชาติไทยพัฒนาถึง 15 คน แต่ยังคงมีคู่แข่งสำคัญทั้งพรรคเก่าอย่าง พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของพื้นที่เดิม พรรคภูมิใจไทย รวมถึงในส่วนของพรรคประชาชาติที่มี “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” เป็นหัวหน้าพรรค รวมทั้งมีอดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย-พลังประชาชน มาจนถึงพรรคเพื่อไทย และหลายคนเป็นอดีต ส.ส.กลุ่มวาดะห์ร่วมอยู่ด้วย

000 ดูจากคู่แข่งแล้ว เรียกได้ว่า “ไม่ง่ายอย่างที่คิด” โดยในส่วนของ ส.ส.เขตนั้นอาจจะเรียกได้ว่า ชทพ.คงต้องลุ้นชนิดหืดขึ้นคอ ดังนั้นการดึงบิ๊กบังมาร่วมงานพรรคจึงอาจมีผลในแง่ของ “การเก็บแต้ม” ตกหล่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเติมเต็มโควตา ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยคาดการณ์ว่า “บิ๊กบัง” เองอาจจะถูกบรรจุในบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ ของพรรค