ซาอุฯอาจเปลี่ยนตัว“มกุฏราชกุมาร”จากกรณี"คาช็อกกี"

ซาอุฯอาจเปลี่ยนตัว“มกุฏราชกุมาร”จากกรณี"คาช็อกกี"

มีความเป็นไปได้ว่า กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย อาจตัดสินพระทัยเปลี่ยนตัว มกุฏราชกุมาร เพื่อฟื้นฟูความน่าเชื่อถือของราชวงศ์ หลังเกิดคดีสังหารโหดคาช็อกกี

พันเอกไบรอัน ลีส อดีตผู้ช่วยทูตทหารอังกฤษประจำซาอุดิอาระเบียและเยเมน เปิดเผยว่า วันเวลาแห่งการเป็นผู้ปกครองราชอาณาจักรซาอุฯโดยพฤตินัยของมกุฏราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน กำลังหดสั้นลง เมื่อกษัตริย์ซัลมาน พระราชบิดาของพระองค์ อาจจะตัดสินพระทัยให้คนอื่นมารับตำแหน่งนี้แทนพระโอรส หลังเกิดคดีสะเทือนขวัญสะท้านโลก การฆาตกรรมโหดจามาล คาช็อกกี นักข่าวของวอชิงตัน โพสต์ ในสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูลของตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. และมกุฏราชกุมารทรงถูกเพ่งเล็งว่า อาจเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง

พันเอกลีส ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือชื่อ “A Handbook of the Al Sa'ud Ruling Family of Saudi Arabia” บอกด้วยว่า ทางการซาอุฯจะไม่มีวันยอมรับว่ามกุฏราชกุมาร ทรงอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า พระองค์จะรอดพ้นจากความมัวหมอง และเชื่อว่า กษัตริย์ซัลมานจะต้องตัดสินพระทัยเปลี่ยนตัวมกุฏราชกุมาร ซึ่งจะไม่เกิดขึ้นโดยทันที แต่อาจจะเป็นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เพราะไม่อย่างนั้น จะทำให้ทรงถูกมองว่า ยอมจำนนให้กับแรงกดดันจากตะวันตก 

ด้านแหล่งข่าวในซาอุฯ บอกว่าแม้จะเป็นพระโอรสที่ทรงโปรดปราน แต่กษัตริย์ซัลมาน ก็ทรงจำเป็นต้องคำนึงถึงความอยู่รอดของพระองค์เองกับราชวงศ์ มิเช่นนั้นทุกคนจะได้รับผลกระทบเท่าเทียมกันหมด