“เยลเลน”เตือนสหรัฐเสี่ยงแบกหนี้ก้อนโตเอกชน

“เยลเลน”เตือนสหรัฐเสี่ยงแบกหนี้ก้อนโตเอกชน

นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตือนถึงความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากความหละหลวมของมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อในตลาด ซึ่งส่งผลตัวเลขหนี้สินภาคเอกชนในปัจจุบันของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์

นางเยลเลน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนลเซียล ไทมส์ ว่า “รู้สึกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในเชิงระบบที่เป็นผลมาจากเงินกู้เหล่านั้น เพราะมาตรฐานการปล่อยเงินกู้หละหลวมลงไปมาก ในขณะที่กฎระเบียบการปล่อยสินเชื่อก็ผ่อนคลายลง”

อดีตประธานเฟด ยังกล่าวด้วยว่า กฎระเบียบในการปล่อยสินเชื่อกำลังเคลื่อนไหวไปในแนวทางที่ผ่อนคลายมากขึ้น “แทนที่จะหาทางแก้ไขจุดอ่อนที่มีอยู่ เมื่อมองเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นทางการเมือง ทั้งในเรื่องของการล็อบบี้และการผ่อนคลายกฎระเบียบ ตลอดจนการลดความสำคัญของการกำกับดูแลบางส่วนลง ก็รู้สึกกังวลว่า เราจะลืมนึกถึงเรื่องของวิกฤตการณ์ทางการเงินและความจำเป็นของกฎระเบียบที่เข้มงวดไป” นางเยลเลนกล่าว พร้อมเตือนว่าการเพิ่มขึ้นของหนี้สินภาคเอกชนอาจทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลง"

นอกจากนี้ นางเยลเลน ยังกล่าวว่า หากเศรษฐกิจของสหรัฐต้องเผชิญกับภาวะตกต่ำ เธอคิดว่าจะมีบริษัทอีกหลายแห่งที่ต้องล้มละลาย เพราะหนี้สินเหล่านี้จะทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไป

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอไอเอฟ) เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านว่า หนี้สินของบริษัทนอกภาคการเงินในสหรัฐได้พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.8 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นสุดไตรมาส 2 ของปีนี้