ซาอุดีฯจ่อเพิ่มกำลังผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

ซาอุดีฯจ่อเพิ่มกำลังผลิตหนุนราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันจันทร์ (22 ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น 5 เซนต์ หลังซาอุดิอาระเบียรับปากว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเป็นวันละ 11 ล้านบาร์เรลเพื่อชดเชยกับการส่งออกน้ำมันของอิหร่านที่ขาดหายไปจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย จากกรณีการเสียชีวิตของนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย และรายงานปริมาณน้ำมันในสต็อกของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (อีไอเอ) ซึ่งจะเผยแพร่ในวันพุธ (24ต.ค.)นี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  ขยับขึ้น 5 เซนต์  ปิดที่ราคา 69.17 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 5 เซนต์ ปิดที่ 79.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันเป็นไปอย่างซบเซา ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์อันตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียยอมรับว่า การเสียชีวิตของนายคาช็อกกีในระหว่างเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่และร้ายแรงมาก แต่ทางการซาอุฯยืนยันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ไม่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลซาอุฯยอมรับว่านักข่าวผู้นี้เสียชีวิตแล้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ยังไม่เพียงพอ 

ด้านนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประณามการสังหารนายคาช็อกกี พร้อมประกาศว่า เยอรมนีจะไม่ขายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบีย