สหภาพบินไทย รอผลสอบปมเที่ยวบินซูริค หนุนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

สหภาพบินไทย รอผลสอบปมเที่ยวบินซูริค หนุนปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

สหภาพบินไทย ลั่นรอผลสอบปมเที่ยวบินซูริค หนุนปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เสนอยุบควบรวมฝ่ายลดปัญหาทำงานซ้ำซ้อน – คุมการปฏิบัติงานคล่องตัว ระบุนักบินควรคำนึงถึงรายได้และผู้โดยสารเป็นหลัก เหตุชั่วโมงพักผ่อนก่อนบินมีมากถึง 24 ชั่วโมง

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย (สร.กบท.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมสมาชิกกลุ่ม สร.กบท. กรณีการปฏิบัติหน้าที่ของนักบินในเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทางซูริค – กรุงเทพฯ วันนี้ (22 ต.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้สหภาพยังไม่มีข้อเสนอเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะคงต้องรอผลสอบสวนข้อเท็จจริงที่ทางฝ่ายบริการและคณะกรรมการสอบสวนกำลังดำเนินการ ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์นี้


“ทราบว่าวันนี้ฝ่ายบริหารมีการประชุมร่วมกับนักบินและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เที่ยวบินซูริค – กรุงเทพฯ ดังนั้นสหภาพก็จะรอผลสอบข้อเท็จจริงก่อน จึงจะหารือร่วมฝ่ายบริหารและมีท่าทีต่อไป แต่เบื้องต้นสหภาพเห็นด้วยกับฝ่ายบริหารที่จะปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ เพราะปัจจุบันการบินไทยใหญ่เกินไป หัวมันโตและขามันลีบ โดยสิ่งที่ควรปรับคือหน่วยงาน เพราะมีมากเกินไป และจำเป็นต้องลดความซ้ำซ้อน การทำงานที่คล้ายกัน”


แต่อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า กรณีที่เกิดขึ้นกลุ่มนักบิน 4 คน เป็นนักบินที่ขอโดยสารกลับมาไทยเพื่อรอทำการบินในเที่ยวบินต่อไปเท่านั้น ไม่ได้อยู่ในการปฏิบัติหน้าที่ทำการบิน ซึ่งจากการสอบถามความเห็นสมาชิกของสหภาพที่เป็นนักบินจำนวน 300 คน ส่วนใหญ่มีความเห็นว่าควรจะสละที่นั่งให้ผู้โดยสาร เพราะเมื่อนักบินไม่ได้อยู่ในช่วงปฏิบัติการก็สามารถนั่งชั้นบิสซิเนสได้ รวมทั้งเมื่อกลับมาไทยแล้วยังมีเวลาพักผ่อนอีก 24 ชั่วโมง จึงจะทำการบินในเที่ยวบินต่อไป ถือว่าชั่วโมงพักผ่อนเพียงพอ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศที่สำนักงานใหญ่ การบินไทย ขณะนี้มีผู้สื่อข่าวมารอเก็บภาพบรรยากาศ และสัมภาษณ์กลุ่มนักบินจำนวนมาก แต่ยังไม่พบการรวมตัวของกลุ่มนักบิน จากที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมีนักบินไม่ต่ำกว่า 50 คน เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของนักบินเที่ยวบินทีจี 971 เส้นทาง ซูริค – กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา