บทบาท 'อภิรัชต์ คงสมพงษ์' ทรงพลังก่อน-หลังเลือกตั้ง

บทบาท 'อภิรัชต์ คงสมพงษ์' ทรงพลังก่อน-หลังเลือกตั้ง

"ถ้าการเมืองไม่เป็นต้นเหตุแห่งการจลาจล ก็ไม่มีรัฐประหาร" คำให้สัมภาษณ์ของ “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่ตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงโอกาสที่จะมีการรัฐประหารเกิดขึ้นในอนาคต


000 คำถามดังกล่าวกลายเป็น “คำถามยอดฮิต” ที่มักถูกถามทันทีที่มีการเปลี่ยนผู้นำกองทัพบก เหล่าทัพที่มีบทบาทสำคัญต่อการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

บทบาท \'อภิรัชต์ คงสมพงษ์\' ทรงพลังก่อน-หลังเลือกตั้ง

000 การที่ “บิ๊กแดง” แสดงท่าทีเช่นนี้ มุมหนึ่งอาจมองว่า เป็นเพียงการแสดงความห่วงใยในบทบาทของผบ.ทบ.เท่านั้น เพราะถ้าไม่มีความวุ่นวายก็ไม่มีรัฐประหาร

000 แต่ทว่าอีกมุมหนึ่งกลับไม่เห็นเป็นเช่นนั้น อาจด้วยเพราะด้วยเป็นบุตรชายคนโตของ “บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ในเหตุการณ์รัฐประหารปี2534

บทบาท \'อภิรัชต์ คงสมพงษ์\' ทรงพลังก่อน-หลังเลือกตั้ง

000 และด้วยบทบาทของ “บิ๊กแดง” ซึ่งมีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์การเมืองหลายยุคลหลายสมัยทั้งการรัฐประหารเมื่อปี 2549 ที่ขณะนั้นคุมกำลังกองพันที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ หรือเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในปี 2553 ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 11 ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็น “ไม้เบื่อไม้เมา” กับกลุ่ม นปช.

000 รวมถึงเหตุการณ์การชุมนุมครั้งล่าสุด ซึ่งนำมาสู่การรับประหารในปี 2557 ซึ่งขณะนั้น “บิ๊กแดง” เป็นผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า เป็นหน่วยที่มักจะถูกเรียกใช้ในการรัฐประหารหลายครั้งในอดีต

บทบาท \'อภิรัชต์ คงสมพงษ์\' ทรงพลังก่อน-หลังเลือกตั้ง

000 ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้จึงมีการมองว่า นี่!เป็นการส่งสัญญาณเตือนแกมขู่ไปยังนักการเมือง หรือพรรคการเมืองต่างๆ ให้อยู่ในความสงบ อย่าสร้างความวุ่นวายที่จะเป็นการสร้างเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร เพราะไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะมีการรัฐประหารอีกหรือไม่!

000 ด้วยความใกล้ชิดกับรัฐบาลและคสช. จึงเป็นธรรมดาเมื่อขึ้นสู่ตำแหน่ง ผบ.ทบ. แล้วจะถูกจับตาเกี่ยวกับบทบาททางการเมือง

บทบาท \'อภิรัชต์ คงสมพงษ์\' ทรงพลังก่อน-หลังเลือกตั้ง

000 ในส่วนของ ผบ.ทบ. เองก็ยอมรับว่า บทบาทของตนต้องถูกจับตา จับจ้องจากนักการเมือง และแม้ขณะนี้จะสวมหมวก2ใบคือเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ ผบ.ทบ. แต่กองทัพยืนยันในความเป็นกลาง

บทบาท \'อภิรัชต์ คงสมพงษ์\' ทรงพลังก่อน-หลังเลือกตั้ง

000 แต่ทว่า ยิ่งไปกว่านั้น นอกเหนือจากการสวมหมวก 2 ใบทั้งในฐานะเลขาธิการคสช.และผบ.ทบ. ในขณะนี้แล้ว สิ่งที่จะต้องจับตาต่อจากนี้คือ บทบาทของ “บิ๊กแดง” ภายหลังการเลือกตั้ง ที่แม้ว่าเมื่อถึงเวลานั้นสถานภาพในฐานะเลขาฯคสช. จะต้องสิ้นสุดลง แต่ยังคงต้องสวมหมวกถึง 3 ใบ ทั้งในฐานะ “ผบ.ทบ.” (เกษียณอายุราชการในปี 2563), “คณะกรรมการยุทธศาสตร์” และ “สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)” ที่จะเป็นโดยตำแหน่ง

000 ดังนั้นจึงถือได้ว่า “บิ๊กแดง” ยังคงเป็นหนึ่งในบุคคล “ทรงพลัง” และมีบทบาทสำคัญสำหรับการเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน !!