นัดชุมอธิการบดีราชภัฏหารือหลักสูตรครู 4 ปี 26 ต.ค.นี้

นัดชุมอธิการบดีราชภัฏหารือหลักสูตรครู 4 ปี 26 ต.ค.นี้

นัดชุมอธิการบดีราชภัฏหารือหลักสูตรครู 4 ปี 26 ต.ค.นี้

เผยคณบดีครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ มรภ.38 แห่ง ส่งหนังสือเปิดผนึกถึงรมช.ศึกษาธิการ ยืนยันผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศต้องหลักสูตรครู 5 ปี 170 หน่วยกิต หวั่นลดระยะเวลาเรียนกระทบต่อการเรียนทั้งเนื้อหาวิชาเอก วิชาชีพครู การฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ด้าน ประธานคณบดีฯ ชี้ มีการนัดประชุมอธิการบดีมรภ. 26 ต.ค.สอบถามหลักสูตร 4 ปีอีกครั้ง คาดมีแนวโน้มต้องปฏิบัติตาม เหตุเป็นนโยบาย ระบุสอน 4 ปี ต้องเรียนปีละ 3 ภาคเรียน

ยันครูมีคุณภาพต้องหลักสูตรครู 5 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ดิเรก พรสีมา ประธานที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎ ได้ส่งหนังสือเปิดผนึกลงวันที่ 17 ต.ค.2561 เรื่องข้อเสนอการผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศของมหาวิทยาลัยราชภัฎ ถึง ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ โดยหนังสือระบุว่า ตามที่คณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎ 38 แห่ง ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรการผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศ โดยมี ผศ.ดร.วีระสิทธิ์ สิทธิไตรย์ ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ มาร่วมดำเนินการพัฒนาหลักสูตร และมีความก้าวหน้ามาเป็นลำดับนั้น เนื่องจากมีข้อคิดเห็นที่ยังไม่ตรงกันในกลุ่มคณบดีและอธิการบดีเกี่ยวกับระยะเวลาในการผลิตครู จึงได้มีการหารือในประเด็นนี้เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2561 ที่ห้องประชุมที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ อาคารรัชมังคลาภิเษก 2 กระทรวงศึกษาธิการ และในการหารือกันในวันนั้น มติของที่ประชุมคณบดีทั้ง 38 แห่ง ได้ยืนยันในหลักการและกระบวนการผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศ โดยมีระยะเวลา 5 ปี จำนวนหน่วยกิต ไม่น้อยกว่า 160 หน่วยกิต และมีการประกันการมีงานทำในลักษณะเดียวกันกับโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา แต่ข้อเสนอดังกล่าวก็ไม่ได้รับการนำไปประกอบการพิจารณาและตัดสินของประธานที่ประชุมในวันนั้นแต่อย่างใด แต่มีการสรุปผลการประชุม โดยยึดตามข้อเสนอของอธิการบดีบางท่าน

หนังสือดังกล่าวระบุต่อว่า คณบดีคณะครุศาสตร์ ทั้ง 38 แห่ง จึงได้ประชุมและหารือกันถึงแนวทางการผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศ หลังจากการประชุมเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2561 และมีข้อสรุปว่าการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นประเทศไทย 4.0 ต้องพัฒนาให้คนไทยเป็น คนไทย 4.0 ซึ่งผู้ที่พัฒนาเยาวชนไทยให้เป็นคนไทย 4.0 ได้ในอนาคต คือครู โดยครูต้องมีคุณภาพเป็นเลิศ เป็นครู 4.0 เป็นบัณฑิตครู 4.0 จำเป็นต้องมีคุณลักษณะและสมรรถนะ เนื้อหา และกิจกรรมการเรียนการสอน ที่จำเป็นสำหรับครูไทยในศตวรรษที่ 21 นั้น ต้องเรียนจำนวน 170 หน่วยกิต ซึ่งต้องใช้เวลาเรียนและการฝึกปฏิบัติการในโรงเรียนรวมทั้งสิ้น 5 ปี ที่ประชุมคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เห็นว่าระยะเวลาที่เหมาะสมจะส่งผลต่อคุณภาพในการผลิตให้เป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งความรู้ ทักษะ คุณลักษณะความเป็นครูที่ดี มีจิตวิญญาณครู

ทั้งนี้ ถ้าลดระยะเวลาเรียนให้น้อยกว่า 5 ปี จะส่งผลกระทบต่อการเรียนทั้งเนื้อหาวิชาเอก วิชาชีพครู แลการฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ซึ่งจะก่อให้เกิดความล้มเหลวในการดำเนินการผลิตครูคุณภาพเป็นเลิศในอนาคคต และหลักสูตรครู 5 ปีในปัจจุบันก็ไม่ได้มีปัญหาเชิงคุณภาพเช่นในอดีตที่มีการผลิตครูในหลักสูตร 4 ปี แล้วเกิดวิกฤติศรัทธา และการผลิตครู 5 ปีก็สามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องปรับแก้กฎหมายแต่อย่างใด และมีแนวทางสร้างคุณภาพให้สูงขึ้นได้ด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน โดยการประกันการมีงานทำ เช่นเดียวกับโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ด้วยเหตุผลดังกล่าวที่ประชุมคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ทั้ง 38 แห่ง ในฐานะผู้อยู่ใกล้ชิดและรับผิดชอบโดยตรงในการผลิตครูมายาวนาน จึงมีมติให้ทำหนังสือเรียนมายัง รมช.ศึกษาธิการ เพื่อยืนยันในมติข้างต้น และโปรดนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาและดำเนินการต่อไป

ชี้หลักสูตร 4 ปี ต้องเรียนปีละ 3 ภาคเรียน


นายดิเรก กล่าวว่า คณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ของ มรภ.ทั้ง 38 แห่งมีความเห็นตรงกันการสร้างบัณฑิตครูให้มีคุณภาพเป็นเลิศ ระยะเวลาที่เหมาะสมในการจัดการศึกษา คือ 5 ปี จำนวน 170 หน่วยกิต ใน 53 วิชา แบ่งเป็น วิชาเอก 26 วิชา ,วิชาครูและพื้นฐาน 27 วิชา ซึ่งนักศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะ คุณลักษณะตามที่กำหนด และการเรียนบางวิชานักศึกษาจะต้องผ่านการเรียนในสถานปฏิบัติงาน หรือโรงเรียน ตรงนี้ไม่ใช่การฝึกสอนแบบทั่วๆไป แต่เป็นการที่นักศึกษาต้องลงไปสังเกตการสอน ทำวิจัยชั้นเรียน ไปเป็นผู้ช่วยครูในโรงเรียนนั้นๆโดยมีอาจารย์ผู้สอนประกบตลอดเวลา

"ในความเห็นของกลุ่มคณบดีคณะครุฯ/ศึกษาฯมรภ.ยังยืนยันว่าควรสอนหลักสูตร 5 ปี แต่ขณะนี้ก็เริ่มมีการพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรถ้าให้กลับไปสอนหลักสูตร 4 ปี เพราะหลังจากประชุมมอบนโยบายแก่ มรภ.วันที่ 17 ที่ผ่านมาก็มีแนวโน้มว่าจะต้องปฏิบัติตาม เพราะเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายถ้ามหาวิทยาลัยไม่ปฏิบัติตามก็คงไม่ได้ นอกจากนั้น ทราบมาว่ามีการประสานมายังที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ขอนัดประชุมเพื่อสอบถามถึงการกลับไปใช้หลักสูตร 4 ปี อีกครั้ง ในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ซึ่งกลุ่มคณบดีฯส่วนใหญ่ กล่าวว่าถ้าอธิการบดีมีคำสั่งให้ไปร่วมประชุมก็ไป เพราะเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฏหมาย ส่วนไปแล้วจะทำหรือไม่ทำเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ถ้าจะให้ใช้หลักสูตร 4 ปีก็ทำได้แต่ผมเห็นว่าถ้าจะสอน 4 ปีแล้วได้บัณฑิตครูคุณภาพเลิศ ก็ต้องเรียนปีละ 3 ภาคเรียน คือเรียนซัมเมอร์ด้วยเพื่อใช้ช่วงเวลานั้นเติมเต็มและพัฒนาศักยภาพครู เพราะการสั่งสมความรู้ เช่น การสร้างจิตวิญญาณความเป็นครู ไม่สามารถทำได้เพียงแค่การนั่งอยู่ที่ในห้องเรียนของมหาวิทยาลัย"นายดิเรก กล่าว