ส่งตัว 'สุพจน์' เข้าแดนแรกรับ

ส่งตัว 'สุพจน์' เข้าแดนแรกรับ

ส่งตัว "ปลัดสุพจน์" เข้าแดนแรกรับ คุกพิเศษกรุงเทพ สุขภาพดี ไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรง. อธิบดีราชทัณฑ์ปลื้มผลการประเมินคุณธรรม-ความโปร่งใส กรมคุกนำโด่งแตะอันดับ 1 คะแนนสูงกว่าตำรวจ อัยการ ศาล ล้างภาพแดนสนธยา

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.61 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้รายงานการรับตัวนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งถูกส่งตัวเข้ามาเรือนจำเพื่อรับโทษจำคุกเป็นเวลา 10 เดือน โดยเรือนจำได้รับตัวผู้ต้องขัง ทำประวัตินักโทษใหม่ ตรวจร่างกาย และตรวจสุขภาพ พร้อมแนะนำถึงกฎระเบียบของเรือนจำ ซึ่งเป็นขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องขังตามปกติ ทั้งนี้นายสุพจน์ไม่มีโรคประจำตัวร้ายแรง สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดี มีเพียงโรคประจำตัวของผู้สูงอายุเท่านั้น ซึ่งในช่วงแรกนายสุพจน์จะถูกควบคุมตัวภายในแดนแรกรับ เพื่อให้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมภายในเรือนจำ


สำหรับนายสุพจน์ ต้องโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ สืบเนื่องจากกรณีที่นายสุพจน์ถูกโจรปล้นบ้านโดยมีเงืนสดภายในบ้านนับร้อยล้านบาท


อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังได้เปิดเผยถึงผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของกรมราชทัณฑ์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับคะแนนการประเมินในระดับสูงสุดเป็นอับดับที่ 1 ของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด มีคะแนนสูงกว่า ตำรวจ อัยการ ศาลยุติธรรม กรมคุมประพฤติ และกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน โดยกรมราชทัณฑ์ได้คะแนนร้อยละ 88.20 ซึ่งถือว่ามีคุณธรรม และความโปร่งใสในการดำเนินงานระดับสูงมาก เป็นอันดับ 1 ของกลุ่มงาน และเป็นอันดับที่ 29 จาก 146 หน่วยงานภาครัฐทั้งหมด นับเป็นการยกระดับ และปรับปรุงภาพลักษณ์ของหน่วยงานที่ครั้งหนึ่งในอดีตเคยได้ชื่อว่าแดนสนธยาได้เป็นอย่างดี