โยกย้ายผู้บริหารศธ.ไม่เกิน 2 สัปดาห์รู้ผล

โยกย้ายผู้บริหารศธ.ไม่เกิน 2 สัปดาห์รู้ผล

“หมอธี” เผยโผโยกย้ายผู้บริหารศธ.ไม่เกิน 2 สัปดาห์รู้ผล ชี้กำลังคนที่เหมาะสม ย้ำนอกจากผลงานเด่น ต้องห้ามมีเรื่องเสื่อมเสีย-ทุจริตอย่างเด็ดขาด คาดนำเข้าที่ประชุมครม.ภายในเดือน ต.ค.

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.61 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยถึงการโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัด ศธ.พ้นจากตำแหน่งเดิม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูงจำนวน 5 ราย ซึ่งถือเป็นลอตแรก ดังนั้น ขณะนี้จึงเหลือผู้บริหารระดับ 10 ตำแหน่งว่าง คือ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) จำนวน 3 ตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 2 ตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) 2 ตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นลอตสอง ขณะนี้กำลังพิจารณาหาคนที่เหมาะสมอยู่ เพราะต้องเข้าสู่กระบวนการสรรหาจากระดับ 9ขึ้น 10 ก่อนตามระเบียบปฎิบัติ โดยส่วนใหญ่การสรรหาจากระดับ 9 ขึ้น 10 ก็จะเป็นคนเด่นๆที่มีผลงานดีในหน่วยงานนั้นๆ แต่ต้องเป็นคนดีด้วย เพราะนโยบายของตนเองชัดเจนห้ามมีเรื่องเสื่อมเสียหรือเรื่องทุจริตอย่างเด็ดขาด

ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ที่ว่างอยู่ 1 ตำแหน่งนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ทั้งสองคน แต่เชื่อว่าไม่นาน จะะเป็นการโยกสลับระดับ 11 ด้วยกันเอง หรือ แต่งตั้งผู้บริหารระดับ 10 ขึ้นมาแทนนั้น ยังบอกไม่ได้ขอคิดก่อนอย่างไรก็ตามคาดว่ารายชื่อโยกย้ายผู้บริหารระดับ 10 ลอตสอง และ ผู้บริหารระดับ 11 แทนตำแหน่งว่างนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนต.ค.อย่างแน่นอน

"เรื่องโยกย้ายผู้บริหารของ ศธ. ขอให้ใจเย็นๆ ผมคิดมาครึ่งทางแล้วอีกไม่นานก็ได้ทราบกัน ผมขอยืนยันการโยกย้ายผู้บริหารไม่มีใครมาวิ่งเต้นกับผมทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านหรือคนใกล้ชิดผมเหมือนในอดีตที่ผ่านมา" นพ.ธีระเกียรติ กล่าว