อ่อนตัวตามตลาดหุ้นภูมิภาค

อ่อนตัวตามตลาดหุ้นภูมิภาค

รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1680/1664 จุด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค หลังร่วงลงแรงในวันก่อนหน้า อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่กกลับมาปิดลบ จากความกังวลสงครามการค้า หลังสหรัฐฯ ขู่เรียกเก็บภาษีจีนรอบใหม่

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway down แนวต้าน 1702/1720 จุด แนวรับ 1680/1664 จุด โดยคาดยังอ่อนตัวตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค จากความกังวลเรื่องสงครามการค้า หลังสหรัฐฯ ขู่จะเก็บภาษีสินค้าจีนอีกรอบ ขณะที่สัปดาห์นี้จับตาสหรัฐฯ เปิดเผยรายชื่อประเทศที่มีการดำเนินการด้านอัตราแลกเปลี่ยนอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งหากอิงจากข้อมูลเศรษฐกิจ เราคาดว่าจีนจะไม่เข้าข่ายปั่นค่าเงิน ซึ่งคาดจะช่วยลดความตึงเครียดได้เล็กน้อย อย่างไรก็ดี หากสหรัฐฯ ประกาศว่าจีนเข้าข่ายปั่นค่าเงิน คาดส่งผลกดดันหนักต่อตลาดหุ้นโลก เพราะอาจนำไปโยงกับเรื่องสงครามค่าเงินได้ ส่วนปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้จับตาการประกาศผลประกอบการของกลุ่มธนาคาร

ประเด็นสำคัญวันนี้

โลก: ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมาขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนอีกรอบ พร้อมกับเตือนด้วยว่าการที่จีนเข้ามาวุ่นวายกับการเมืองสหรัฐฯ นั้น ถือเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่ากรณีรัสเซียเข้ามาเกี่ยวพันกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016

สหรัฐฯ: ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% MoM ในเดือน ก.ย.ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากที่ขยับขึ้นเพียง 0.1% เช่นกันในเดือน ส.ค. ยอดค้าปลีกที่ซบเซา เป็นผลมาจากการลดลงอย่างมากของยอดขายที่ร้านอาหารและบาร์ แม้ยอดขายรถยนต์จะดีดตัวขึ้นก็ตาม

น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 0.6% ปิดที่ 71.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และซาอุดีอาระเบีย จากกรณีการหายตัวไปอย่างลึกลับของนักข่าวชาวซาอุฯ โดยทรัมป์ขู่ลงโทษอย่างรุนแรงต่อซาอุฯ หากพบว่าอยู่เบื้องหลังการหายตัวของนักข่าวรายนี้ อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันบวกได้ไม่มากนัก จาก IEA ออกรายงานระบุว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง อันเนื่องมาจากผลกระทบของความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

กลยุทธ์

         รอซื้อเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1680/1664 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นคาดผลประกอบการ 3Q18E เติบโตสูง YoY ได้แก่ PYLON PTTEP PSL MC TOA MTC

       Derivatives: แนะถือสถานะ short S50Z18 (ทุน 1112 จุด) เป้าทำกำไร 1100/1092 จุด และ stop loss ที่ 1122 จุด (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)