'ประวิตร' ปัดแนวคิด 'ชวลิต' ชี้ความสง่างามกับกฎหมายต่างกัน

'ประวิตร' ปัดแนวคิด 'ชวลิต' ชี้ความสง่างามกับกฎหมายต่างกัน

“ประวิตร” ปัดแนวคิด “ชวลิต” ระบุ ความสง่างามกับกฎหมายต่างกัน ปม 4 รมต. ร่วมพลังประชารัฐ

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 2 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอให้แต่งตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ว่า “เป็นเรื่องของพล.อ.ชวลิตเขา จะมาถามอะไรผม เขาคิดอย่างไรก็เรื่องของเขา ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ สื่อลองตอบสิว่าคิดอย่างไร ที่ท่านเสนอให้ทำตอนนี้ทำได้หรือไม่” เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีรัฐบาลเฉพาะกาล พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีหรอก มันเคยมีหรือไม่ เมื่อมันไม่เคยมีจะมีได้อย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีพล.อ.ชวลิต ระบุว่าสามารถวางระเบิดได้หลายจุด จะสามารถทำได้หรือไม่ในยุคที่พล.อ.ประวิตร ดูแลงานด้านความมั่นคง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เขาพูดไปเอง ที่ผ่านมาท่านคงดูแลความมั่นคงมาก่อน ท่านจึงคิดมาก ตนก็ดูแลความมั่นคงแต่คิดน้อยหน่อย เมื่อถามย้ำว่า กรณีเช่นนั้นสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ไม่ได้

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการพูดคุยกรณี รัฐมนตรี 4 คน ไปร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มันเป็นเรื่องของเขา จะไปคุยในที่ประชุมครม.ทำไม เมื่อถามอีกว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ไม่ควรใช้หลักการของรัฐบาลรักษาการที่ไม่จำเป็นต้องลาออกก่อนเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กฎหมายมีหรือไม่ เรื่องความสง่างามกับกฎหมายมันต่างกัน เวลานี้เรายึดกฎหมายทำตามกฎหมายทุกอย่าง

ต่อข้อคำถามที่ว่า มีการเรียกร้องให้รัฐมนตรีลาออกก่อนจะไปหาเสียง พล.อ.ประวิตร กล่าวทีเล่นทีจริงว่า “ถ้าอยากให้ลาออกก็ออกสิ” และกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเคยมีการกระทำเช่นนั้นหรือไม่ รัฐบาลที่มาจากวิธีพิเศษ เช่น รัฐบาลของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ก็มาจากพิธีพิเศษเช่นกัน ไม่เห็นมีใครออกสักคน มีใครเคยออกบ้าง ยืนยันเราทำตามกฎหมาย

เมื่อถามย้ำถึงกรณี รัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ ไม่ได้ตั้งพรรคการเมือง และลงเลือกตั้งนั้น พล.อ. ประวิตร ไม่ให้สัมภาษณ์ พร้อมเดินออกจากวงในทันที