'วีระศักดิ์' เร่งยกระดับมารตฐาน รปภ. ดูแลนทท.ขาเข้าให้เป็นสากล

'วีระศักดิ์' เร่งยกระดับมารตฐาน รปภ. ดูแลนทท.ขาเข้าให้เป็นสากล

"รมว.ท่องเที่ยว" ระบุถึงเวลายกระดับมารตฐาน รปภ. ดูแลนักท่องเที่ยวขาเข้าให้เป็นสากล

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. เวลา 8.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ ถึงการยกระดับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่หลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ ซ้ำรอยกับเหตุการณ์ที่ดอนเมืองว่า ขณะนี้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยกำลังถูกตั้งคำถามอย่างมาก ดังนั้นนี่ถึงเวลาแล้วที่ทุกหน่วยงานจะต้องหารือกัน ในการปรับปรุงการทำงานบริเวณจุดบริการนักท่องเที่ยว ขาเข้าโดยเฉพาะเรื่องการขอวีซ่า ในเที่ยวบินที่ถึงประเทศไทยช่วงเวลาที่ดึกมาก ๆ หรือใกล้สว่าง และมีจำนวนมาก ถึงปีละ 6 ล้านคนโดยเฉพาะปัญหาการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษ หรือทิป ซึ่งเราต้องแก้ไขเป็นระบบ ต้องทำตามวิธีการในระบบสากล ทั้งนี้สำหรับเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย นักท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นที่สนามบินดอนเมืองนั้น ผู้บังคับบัญชาได้มีการลงโทษพักงานเจ้าหน้าที่ดังกล่าวแล้วซึ่งทางประเทศไทยก็ได้ส่งรายงานความคืบหน้าไปให้ทางประเทศจีนได้รับทราบแล้ว

เมื่อถามถึงเหตุการณ์นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตที่น้ำตกโตนงาช้าง ที่สงขลา นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ทางตำรวจไม่ได้ตัดข้อสันนิษฐานเรื่องอุบัติเหตุการตกหรือการถูกทำร้ายให้เสียชีวิต และขณะนี้กำลังเพ่งเล็งไปที่การติดต่อระหว่างผู้เสียชีวิตกับบุคคลอื่นหลาย ๆ คนที่ไม่ใช่ชาวไทย ซึ่งหลาย ๆ คนนั้นได้เดินทางออกนอกประเทศไทยไปแล้ว โดยการเสาะหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้ยังดำเนินการต่อ เพราะในทางคดีตำรวจเขาก็มีวิธีการสืบสวนสอบสวนอยู่

เมื่อถามว่ากรณีที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวจีนบ่อยครั้งส่งผลกระทบต่อประเทศไทย และจะกู้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยคืนอย่างไรบ้าง นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่มีใครปรารถนาและในฐานะที่ตนเป็นคนรับหน้าในการอธิบายความย่อมรู้สึกว่าจะต้องทำงานอย่างระมัดระวัง ซึ่งเราก็ต้องแก้ปัญหาที่ตัวเราให้มากที่สุด มากกว่าจะไปเรียกร้องให้ใครมาเชื่อใจและวางใจเพราะในเวลานี้ความรู้สึกผสมผสานมีมากพอสมควร ในแผ่นดินใหญ่แม้กระทั่งรวมไปถึงในบางตลาดด้วย คือมีทั้งความรู้สึกคับข้องใจ น้อยเนื้อต่ำใจ เพราะแม้กระทั่งขณะนี้ก็ยังมีความไม่เข้าใจอยู่ด้วย เห็นได้จากกรณีการกู้เรือฟีนิกซ์ที่จังหวัดภูเก็ตที่ยังไม่สามารถกู้ได้ และเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมาก็เกิดเหตุการณ์ที่มีนักประดาน้ำของบริษัทเอกชนที่กู้เรือดังกล่าวได้เสียชีวิตในขณะพยายามกู้เรือฟินิกซ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามีความพยายามอย่างเต็มที่ในการกู้เรือขึ้นมาจากร่องน้ำลึกดังกล่าว โดยเราพยายามแสดงให้เห็นถึงความจริงใจอย่างต่อเนื่อง” รมว.ท่อเที่ยวฯกล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ทางปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานเข้ามาว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่ออกนอกประเทศในขณะนี้ปรากฏว่ามียอดการเติบโตลดลงในทุกประเทศที่หมาย ทั้งเวียดนาม สิงคโปร์ ญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศไทยด้วย ซึ่งมีการเติบโตแต่เป็นการเติบโตที่ลดลง ยกเว้นที่เดียว คือเกาหลีใต้ คงเป็นผลเนื่องมาจากความกังวลเศรษฐกิจในประเทศ ต้องระมัดระวังในการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวมากขึ้น อย่างไรก็ตามการที่ประเทศไทยประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนไว้จำนวน 11 ล้านคนแล้วจะส่งผลกระทบหรือไม่นั้น ขออย่ากังวลเรื่องจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีน ขอให้ดูที่เหตุมากกว่า ซึ่งมี 2 เหตุ คือ เหตุนอกประเทศไทย หรือ กำแพงภาษี และ เหตุในประเทศที่เราจะต้องไปจัดการ 

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีเหตุการณ์ ภัยพิบัติที่อินโดนิเซียนั้น ต้องขอแสดงความเสียใจไปยังรัฐบาลอินโดนีเซียและประชาชนด้วย และในส่วนของกระทรวงกำลังเตรียมการเดินทางในปลายสัปดาห์นี้ที่คณะนักกีฬาผู้พิการจะเดินทางไปร่วมการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ที่กรุงจาการ์ตา และมีบางส่วนเดินทางไปในจังหวัดที่ไม่ได้ถูกผลกระทบจากสึนามิโดยตรง จึงจะต้องตรวจสอบถึงเรื่องการดูแลและต้อนรับต่างๆว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่