ส่องเงินเดือน“นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล”แดนลอดช่อง

ส่องเงินเดือน“นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล”แดนลอดช่อง

อาชีพนี้ส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้าน และสนใจที่จะออกไปเป็นสตาร์ทอัพ ขณะที่มีหลายคนที่อยากย้ายไปทำงานในสหรัฐ

เมื่อพูดถึงอาชีพมาแรงในยุคนี้ อาชีพที่ติดโผอันดับต้นๆ ย่อมต้องมีชื่ออาชีพ “นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล” (Data Scientist) ติดอยู่ในทุกโพลล์สำรวจทั้งไทยและเทศ อีกทั้งฮาร์วาร์ด บิสสเนส รีวิวยังยกให้เป็น “อาชีพเซ็กซี่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 21”

แน่นอนว่า เครดิตความแรงของสาขาอาชีพใหม่นี้ก็ได้แรงหนุนมาจากความเฟื่องฟูของเทคโนโลยีบิ๊กดาต้า (Big Data) ซึ่งทุกๆ นาทีมีปริมาณข้อมูลมหาศาลทั้งที่เป็นข้อความ ภาพ เสียง วิดีโอ หลั่งไหลผ่านเครือข่ายออนไลน์และโซเชียลต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันทั่วโลก เอื้อต่อการเปิดโอกาสให้กับผู้ที่ “รู้เท่าทัน” ข้อมูลบิ๊กดาต้า นำมาวิเคราะห์และประยุกต์ใช้เป็นประโยชน์ให้กับองค์กรและธุรกิจได้ไวกว่าและเก่งกว่า ผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานด้านนี้ก็คือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลนั่นเอง

ขณะที่ฝั่งสหรัฐ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ก็ติดอันดับอาชีพใหม่มาแรงติดกัน 3 ปีซ้อน เนื่องจากแรงจูงใจของตัวเลขเงินเดือนที่อาจสูงถึง 1 แสนดอลลาร์(ประมาณ 3 ล้านบาทต่อเดือน) อีกทั้งมีการคาดการณ์จากไอบีเอ็มว่าความต้องการบุคลากรสาขานี้ จะเพิ่มขึ้น 39% ภายในปี 2563

เปิดตัวเลขเงินเดือนนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลในสิงคโปร์

เว็บไซต์ techinasia.com ได้เปิดเผยผลสำรวจของบิ๊ก คลาวด์ ซึ่งมีลูกค้าใหญ่อย่างแกร๊บ และลาซาด้า เกี่ยวกับตัวเลขเงินเดือนของอาชีพมาแรงแห่งยุคนี้ในสิงคโปร์ว่า “เงินเดือนดีมาก” โดยผู้ที่มีประสบการณ์ไม่เกิน 2 ปี จะมีรายได้ต่อปีสำหรับอาชีพนี้เกือบ 60,000 ดอลลาร์สิงโปร์ หรือเดือนละราว 5,000 ดอลลาร์สิงโปร์ (ประมาณเดือนละ 120,000 บาท) เมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ ที่มีอัตราเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 3,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ (หรือกว่า 80,000 บาท) และถ้าระดับอาวุโสจะมีอัตราเงินเดือนสูงถึงกว่า 11,000 ดอลลาร์สิงโปร์ (เกือบ 300,000 บาท)

ทั้งนี้ จำนวน 27% ของนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล 200 คนที่อยู่ในกลุ่มสำรวจ บอกว่ามีรายได้ต่อปีอยู่ระหว่าง 75,000-100,000 ดอลลาร์สิงโปร์ และ 63% บอกว่าพวกเขาได้รับโบนัสประจำปีเฉลี่ยคนละ 16,858 ดอลลาร์สิงโปร์ (ประมาณ 40,000 บาท)

จากผลสำรวจนี้ ยังพบว่า อาชีพนี้ส่วนใหญ่ทำงานจากที่บ้าน และสนใจที่จะออกไปเป็นสตาร์ทอัพ ขณะที่มีหลายคนที่อยากย้ายไปทำงานในสหรัฐ